Hướng dẫn cách thay dầu ô tô tại nhà

Thay dầu ô tô tại nhà là một việc đơn giản mà lại giúp các bạn tiết kiệm được một phần chi phí.
Hướng dẫn cách thay dầu ô tô tại nhà

1. Các bước chuẩn bị

- Bước 1: Chuẩn bị kích nâng xe, vài cái giá đỡ xe, bộ vặn ốc vít chuyên dụng, khay hứng dầu cũ, phễu, dầu máy mới, dụng cụ bảo hộ...

Bạn có thể tham khảo chi tiết các sản phẩm, thiết bị, dụng cụ sửa xe ô tô tại đây.
bộ dụng cụ chăm sóc ô tô
- Bước 2: Khởi động ô tô và cho đông cơ xe chạy trong khoảng 10 phút nhằm giúp dầu nóng lên để công đoạn rút dầu diễn ra nhanh và sạch hơn.
- Bước 3: Tìm chỗ đỗ xe thoáng mát, bằng phẳng và tránh xa khu vực có lửa, dùng cầu nâng nâng xe lên rồi cố định chặt bằng giá đỡ.
thay dầu ô tô 1
- Bước 4: Bật nắp ca pô lên, chú ý chống nắp xe chắc chắn nếu như xe không có hệ thống tự chống.

2. Xả dầu và thay cục lọc dầu

- Bước 1: Chui xuống dưới gầm xe, tìm nút xả dầu. Theo thiết kế thì nút xả dầu của xe hơi hay được đặt ở phía dưới động cơ và nằm ở phía trước chính giữa của xe. Bạn có thể xem qua bản thiết kế của xe để biết thêm thông tin hoặc tinh mắt nhìn là sẽ thấy nút xả này.
- Bước 2: Tìm được nút xả dầu, đặt khay hứng dầu bên dưới rồi vặn nút xả bằng loại cờ lê có hốc phù hợp nhất với thiết kế của xe. Cách vặn ngược với chiều kim đồng hồ.
thay dầu ô tô 2
- Bước 3: Tháo ốc bằng tay, để cho dầu chảy hết ra hết dụng cụ đựng. Chú ý tay vì dầu nóng.
thay dầu ô tô 3
- Bước 4: Sau khi dầu chảy ra hết, bạn hãy thay miếng đệm trên viên ốc vừa tháo ra từ lỗ xả.
- Bước 5: Vặn lại ốc vít vào lỗ xả, chú ý vặn đúng ren và lau sạch xung quanh nút xả sau đó dùng cờ lê vặn lại, tuy nhiên lời khuyên là không nên vặn quá chặt.
- Bước 6: Sau đó tìm xem cục lọc dầu được đặt ở đâu bên dưới gầm xe. Thường là bên cạnh của động cơ ô tô. Tiếp tục để khay hứng dầu bên dưới để hứng dầu cũ.
- Bước 7: Tháo cục lọc dầu cũ ra bằng cờ lê chuyên dụng.
thay dầu ô tô 4
- Bước 8: Mỗi loại xe sẽ có lọc nhớt với kích thước khác nhau và bạn cần chọn đúng loại lọc cho dòng xe của mình. Làm vệ sinh sạch sẽ phần tiếp xúc giữa cục lọc với động cơ bằng khăn vải nhằm tránh việc đệm cao su dính vào động cơ. Trước khi lắp lọc nhớt mới, bạn cần bôi một lớp dầu quanh các miếng đệm cao su trên lọc để tăng khả năng làm kín và bắt vào dễ dàng hơn.
thay dầu ô tô 5
- Bước 9: Gắn cục lọc vào vị trí chính xác. Lưu ý, bạn cần giữ chiếc lọc thẳng đứng khi lắp để không bị chảy dầu ra ngoài. Vặn bằng tay cho đến khi cứng và sau đó dùng cờ lê chuyên dụng xiết cho đến khi cảm thấy vừa đủ lực, không nên xiết quá chặt.
tahy dầu ô tô 6

3. Thay dầu mới cho xe

- Bước 1: Tìm vị trí nắp đổ dầu trên động cơ, sau đó vặn nó ra ngược chiều kim đồng hồ.
- Bước 2: Đưa phễu vào sau đó đổ dầu mới từ từ vào. Để biết được chính xác cần bao nhiêu dầu cho một ô tô thì bạn cần xem hướng dẫn, nhưng thường thì cần khoảng 4 lít đến 5 lít dầu là đủ.
thay dầu ô tô 7
- Bước 3: Sau khi đổ đủ số dầu theo yêu cầu thì đậy nắp đựng dầu, đậy ca pô lại.
- Bước 4: Khởi động lại xe và cho động cơ chạy khoảng 2 phút. Sau đó kiểm tra xem lượng dầu đã đủ chưa bằng que đo dầu, nếu thiếu thì bổ sung thêm.
thay dầu ô tô 8

Nguồn tin: Công Cụ Tốt