Hướng dẫn cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô

Bộ chế hòa khí xe ô tô hoạt động tốt thì tuổi thọ của động cơ xe cũng được kéo dài hơn. Vì thế các bạn cần biết cách để điều chỉnh bộ chế hòa khí của xe.
Hướng dẫn cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô

1. Điều chỉnh hỗn hợp khí và nhiên liệu

- Bước 1: Tìm vị trí bộ lọc khí và tháo ra. Ở hầu hết các xe hơi, bạn sẽ phải tháo bộ lọc khí ra mới thấy được bộ chế hòa khí để điều chỉnh. Mở nắp và phải chắc chắn đã tắt động cơ trước khi tháo bộ lọc khí và tháo vỏ. Vặn ốc tai hồng và các điểm nối ra, sau đó tháo toàn bộ bộ lọc khí. Phụ thuộc vào nhà sản xuất và đời xe cũng như loại động cơ, bộ lọc khí có thể ở nhiều vị trí khác nhau trên động cơ. Tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc hướng dẫn cửa hàng cho loại xe của bạn.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 1
- Bước 2: Tìm đến các vít điều chỉnh ở mặt trước bộ chế hòa khí. Sẽ có 2 vít ở mặt trước bộ chế hòa khí, được dùng để điều chỉnh hỗn hợp khí và nhiên liệu. Thông thường những chiếc vít này sẽ nhìn giống vít đầu dẹt và bạn có thể dùng tuốc nơ vít để xoáy ra, rồi điều chỉnh lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu trong bộ chế hòa khí.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 2
- Bước 3: Nổ máy và làm nóng đến nhiệt độ làm việc bình thường. Kiểm tra thang nhiệt độ để xác định xem động cơ đã đến nhiệt độ chạy thích hợp chưa kết hợp nghe âm thanh máy nổ để cảm nhận xem cần phải điều chỉnh những gì.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 3
  • Động cơ thiếu xăng sẽ phát ra tiếng ping khi tốc độ vòng tua cao, khi van điều chỉnh mở, có thể động cơ bị ngập trong dầu. Hãy đổ thêm lượng xăng cần thiết vào hỗn hợp.
  • Động cơ thừa xăng có thể sẽ không làm biến đổi âm thanh máy nổ, nhưng bạn có thể ngửi thấy mùi của nó. Hãy giảm mức xăng xuống.
- Bước 4: Điều chỉnh các vít đều nhau và chọn hỗn hợp thích hợp. Điều chỉnh bộ chế hòa khí cũng giống như chỉnh đàn ghita hay các nhạc cụ có dây. Bạn phải vặn vít đều, chậm rãi cho đến khi tìm được điểm vừa tay nhất. Không tính đến việc động cơ quá nghèo xăng hay quá giàu xăng, hãy hạ xuống đến mức hỗn hợp khí nghèo bằng cách vặn cả hai vít một phần tư vòng mỗi lần theo chiều ngược chiều kim đồng hồ sau đó từ từ vặn đến mức có được hỗn hợp khí cân bằng và trơn tru. Điều chỉnh hỗn hợp khí là một nghệ thuật khá mơ hồ, nó đòi hỏi bạn phải hiểu rõ và lắng nghe được tiếng động cơ xe của mình. Vặn cả hai vít từ từ và lắng nghe tiếng động cơ nổ mượt đều. Khi có bất cứ tiếng lọc xọc hoặc lạch cạch nào thì đó là dấu hiệu của hỗn hợp khí nghèo.Tiếp tục vặn cho đến khi tìm được điểm vừa tay.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 4
- Bước 5: Lắp lại bộ lọc khí. Khi bạn đã điều chỉnh xong bộ chế hòa khí, đặt bộ lọc khí vào chỗ cũ và bạn có thể sẵn sàng chạy xe. Nếu bạn cần điều chỉnh cả tốc độ không tải, đừng vội đặt bộ lọc khí lại chỗ cũ cho đến khi bạn hoàn thành.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 5

2. Điều chỉnh tốc độ không tải

- Bước 1: Tìm cáp điều chỉnh và vít điều chỉnh không tải tải gắn liền với nó. Nó sẽ được nối từ van điều chỉnh hoặc chân ga qua vỏ quạt đến bộ chế hòa khí. Thông thường, nếu bạn không tìm thấy vít, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc hướng dẫn của cửa hàng về nhà sản xuất và đời xe của bạn.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 6
- Bước 2: Nổ máy và làm nóng đến nhiệt độ làm việc bình thường. Khi bạn dùng hỗn hợp khí/nhiên liệu, hãy để động cơ nổ máy một lúc để chắc chắn bạn đã điều chỉnh ở điều kiện chạy thực tế.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 7
- Bước 3: Vặn vít điều chỉnh không tải chặt lại. Vặn theo chiều kim đồng hồ, nửa vòng và lắng nghe tiếng động cơ. Trong hầu hết các hướng dẫn sử dụng đều có một tốc độ không tải lý tưởng, mặc dù vậy bạn vẫn có thể linh động điều chỉnh nếu bạn muốn tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn. Hãy tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng để xem số liệu cụ thể và tham khảo đồng hồ đo tốc độ khi bạn tiến hành điều chỉnh.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 8
- Bước 4: Hãy lắng nghe tiếng động bất thường của động cơ và điều chỉnh lại nếu cần. Động cơ sẽ mất khoảng 30 giây để thích ứng với những thay đổi bạn đã điều chỉnh, nên đừng táy máy và điều chỉnh quá đà. Vặn nhẹ nhàng và lắng nghe tiếng động cơ một cách cẩn thận.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 9
- Bước 5: Lắp lại bộ lọc khí và hoàn thành công việc. Khi bạn đã đạt được chế độ chạy không tải phù hợp với những thông số kỹ thuật được xác định tương ứng hoặc thích hợp với yêu cầu của bản thân, tắt máy và lắp bộ lọc khí để hoàn thành công việc.
cách điều chỉnh bộ chế hòa khí xe ô tô 10

Công Cụ Tốt có rất nhiều bài viết hay về mẹo và kinh nghiệm cho ô tô. Bạn có thể tham khảo mẹo và kinh nghiệm sửa chữa ô tô tại đây.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt