Hướng dẫn cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô

Hệ thống thông gió đảm bảo sự lưu thông không khí và sự thoáng mát trên xe ô tô. Sau đây là cách bảo dưỡng hệ thống thông gió giúp bạn tránh được các trục trặc của hệ thống này.
Hướng dẫn cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô

1. Kiểm tra lọc gió trong cabin xe

Lọc gió trong cabin được thiết kế để lọc không khí từ các ống dẫn vào cabin, lọc gió này được làm bằng các hạt hiệu suất cao HEPA hoặc giấy, thường được nằm vị trí dưới bảng tap lô phía hành khách hoặc dưới nắp capô. Khi lọc gió này bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn nó sẽ làm chậm hoặc dừng không khí lưu thông hay lưu thông rất ít vào xe. Bạn hãy tháo bộ lọc gió này kiểm tra và vệ sinh khỏi bụi bẩn thường xuyên để tránh bị tắc lọc gió này.
cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô 1

2. Kiểm tra bộ điều chỉnh kiểm soát không khí

Bộ điều chỉnh kiểm soát không khí trên xe được trang bị với một cửa điều khiển nằm ở cửa ra của ống thông gió, và có một núm điều chỉnh đóng mở cửa thông gió. Để kiểm tra bảo dưỡng bộ điều chỉnh này bạn hãy khởi động xe và cho chạy ở chế độ không tải, bật bộ sưởi và điều hòa không khí, di chuyển bánh lái nhỏ và xem lượng không khí trong xe. Vặn núm điều chỉnh để biết bộ phận điều chỉnh này có còn hoạt động hay bị lỗi.
cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô 2

3. Kiểm tra mô-tơ quạt gió

Các xe ô tô đều được lắp một quạt gió để thổi không khí vào cabin xe, tốc độ quạt được điều chỉnh bởi một núm chỉnh trên tap lô. Nếu mô-tơ quạt gió khởi động bị ngắn mạch sẽ là nguyên nhân khiến mô-tơ giảm tốc độ đẩy gió và ít không khí vào trong cabin. Để kiểm tra quạt gió, bạn dùng một ampe kế kết nối với các dây dẫn trên mô-tơ quạt. Nếu ampe hiển thị mức 9-15A thì mô-tơ quạt gió hoạt động bình thường, còn ampe chỉ dưới 9A thì quạt gió đang bị lỗi cần sử chữa hoặc thay quạt mới.
cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô 3

4. Kiểm tra bộ hạn chế cửa khí vào

Bộ hạn chế không khí là phần cửa nạp không khí bao gồm hai cửa, một là chuyển không khí vào từ ngoài xe, một là cửa nạp không khí bẩn ra ngoài. Khi bộ phận 2 cửa nạp này bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn hoặc giấy vụn… thì sẽ làm tắc nghẽn không khí vào trong hoặc ra ngoài. Hãy kiểm tra bộ phận này và vệ sinh khỏi bụi bẩn tắc nghẽn, thường chúng sẽ được đặt gần kính chắn gió cửa phía ngoài và cạnh chân ghế phụ của xe ở phía trong.
cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô 4

Trong bài viết này, Công Cụ Tốt đã hướng dẫn cách bảo dưỡng hệ thống thông gió trên ô tô. Chúng tôi có rất nhiều bài viết hữu ích về mẹo và kinh nghiệm sử dụng ô tô, bạn có thể tham khảo một số bài viết như cách chống nóng cho ô tô vào mùa hè.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt