Hướng dẫn cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu

Đồ gỗ nội thất được sử dụng rất nhiều trong mỗi gia đình hiện nay. Hãy cùng học cách bảo quản chúng để sử dụng được bền lâu nhé.
Hướng dẫn cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu

1. Các tác nhân gây hại đến đồ gỗ nội thất

Bụi bặm: Sau một thời gian sử dụng, bụi sẽ bám vào mọi ngóc ngách trên đồ gỗ phòng khách, đồ gỗ phòng ngủ nhà bạn. Điều này làm cho đồ gỗ nhà bạn không còn vẻ sáng bóng và đẹp như ban đầu.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 1
Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời thường có nhiệt độ cao vì vậy khi chiếu trực tiếp vào gỗ có thể gây phai màu, làm đồ gỗ nhà bạn mất đi vẻ đẹp của nó. Đồng thời nếu nắng chiếu với cường độ cao và trong thời gian dài có thể làm gỗ bị nứt.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 2
Mối mọt: Mối mọt là kẻ thù đáng sợ của đồ gỗ. Nếu đồ gỗ nhà bạn bị mối mọt mà không được xử lý ngay, chúng có thể làm hỏng đồ gỗ nhà bạn.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 3
Các vết xước: Trong quá trình sử dụng, nếu bạn vô tình va đập hoặc di chuyển đồ gỗ và tạo vết xước thì đồ gỗ nhà bạn mất hẳn đi vẻ đẹp và sự sang trọng.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 4
Ẩm mốc: Ẩm mốc làm đồ gỗ nội thất nhà bạn trông loang lổ và mất đi vẻ sang trọng của nó.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 5

2. Cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu

- Tránh các vết xước cho đồ gỗ:
  • Nếu tủ, bàn, kệ gỗ có một số vết trầy xước nhỏ, bạn có thể giấu chúng đi nhờ các sản phẩm che vết xước như xi đánh giày, dùng quả hạnh nhân…. Ngoài ra trong quá trình di chuyển, sử dụng bạn hạn chế các va đập. Điều này vừa giúp hạn chế các vết xước vừa làm cho các mối gỗ luôn chắc chắn.
  • Khi cần đặt các vật khác lên bề mặt đồ gỗ, bạn có thể đệm bên dưới lọ, ly, chén các miếng đệm giúp đồ gỗ nội thất không bị trầy xước, bị bẩn và ảnh hưởng bởi các vật gây nhiệt. Không sử dụng nhựa hoặc cao su trên bề mặt gỗ tự nhiên, không lau chùi đồ gỗ bằng vật có độ ráp.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 6
- Tránh ẩm mốc, mối mọt:
  • Độ ẩm ảnh hưởng rất nhiều đến đồ gỗ nội thất của bạn. Dù đồ gỗ nhà bạn là đồ gỗ tự nhiên hay đồ gỗ công nghiệp thì độ ẩm cao vẫn gây hại trực tiếp lên bề mặt sản phẩm. Độ ẩm cao có thể gây phồng rộp gỗ, đối với đồ gỗ công nghiệp sẽ bị nở và trương lên gây hỏng. Bên cạnh đó, độ ẩm cao còn tạo điều kiện cho nấm mốc và mối mọt phát triển. Ngược lại nếu độ ẩm quá thấp như trời hanh khô, nắng nóng lại làm cho đồ gỗ bị tách hoặc nứt.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 7
  • Để tránh ẩm mốc, bạn nên sắp xếp các đồ gỗ nội thất xa những nơi ẩm, có mưa hắt. Khi vệ sinh gỗ, không nên dùng khăn quá ướt để lau mà chỉ cần dùng khăn ẩm lau và lau lại bằng khăn khô. Ngoài ra, cần duy trì độ ẩm trong nhà bạn khoảng 50% để đồ gỗ luôn bền đẹp.
  • Độ ẩm cao cũng có thể tạo điều kiện để mối mọt phát triển nên bạn cần chú ý giữ đồ gỗ luôn được khô ráo.
- Tránh ánh sáng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có thể làm phai màu sơn đồ gỗ nội thất. Do đó bạn cần để đồ gỗ ở vị trí thích hợp của nhà mình. Ngoài ra, nếu bị nắng chiếu trực tiếp thường xuyên có thể làm nứt gỗ. Để bảo vệ đồ gỗ, bạn có thể dán màn hình hoặc phim mỏng trên cửa sổ. Bên cạnh đó, rèm cửa cũng là một cách chống nắng hiệu quả cho căn nhà của bạn.
- Đánh bóng đồ gỗ: Mỗi năm bạn nên đánh bóng đồ gỗ từ 3 - 4 lần để đồ gỗ luôn sáng bóng và mới. Bạn có thể mua các sản phẩm đánh bóng này tại các cửa hàng. Lưu ý là không nên  pha trộn các loại dầu đánh bóng khác nhau. Sau khi đánh bóng nên lau sạch lớp đánh bóng còn thừa trên mặt gỗ.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 8
- Làm sạch đồ gỗ: Để đồ gỗ luôn đẹp và sáng bóng, bạn cần thường xuyên lau sạch bụi bám trên mặt gỗ. Khi lau chùi cần dùng các loại quần áo mềm và chổi lông vũ để bụi bay hết mà không làm đồ gỗ của bạn bị xước. Bạn cũng có thể dùng máy hút bụi hút nhẹ nhàng bụi bám trên đồ gỗ mà khăn và chổi không lau đến được.
cách bảo quản đồ gỗ nội thất bền lâu 9

Bài viết này đã hướng dẫn cho các bạn cách bảo quản đồ gỗ nội thất được lâu, bài có thể tham khảo thêm cách để loại bỏ mùi ẩm mốc từ đồ gỗ nhé.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt