Một số mẹo mở cánh cửa bị khóa

Bạn không may để quên chìa khóa ở đâu đó, khi không còn lựa chọn nào khác thì hãy thử một vài mẹo vặt sau đây.
Một số mẹo mở cánh cửa bị khóa

1. Sử dụng một chiếc chìa khóa tự chế để mở ổ khóa

Mở ổ khóa trên nắm đấm cửa bằng cách đập. Đập ổ khóa là một kỹ thuật mở khóa đơn giản và nhanh chóng, rất hữu dụng trong trong trường hợp cần phải mở một cánh cửa đã bị đóng trong thời gian dài (ví dụ, mở khóa của một ngôi nhà đã lâu không sử dụng nằm trên phần đất của gia đình bạn), hoặc nếu bạn muốn tìm cách vào nhà của một người họ hàng lớn tuổi để kiểm tra xem họ có ổn không.
mẹo phá cửa 1
- Bước 1: Kiếm một chiếc chìa khóa để mở. Chiếc chìa khóa này cần phải đút vừa với ổ khóa bạn muốn đập, nhưng vốn không phải là chìa khóa của ổ khóa đó. Chỉ cần chiếc chìa khóa vừa với ổ khóa thì nó có thể trở thành một chìa khóa để mở, bằng cách dũa các đỉnh đạt đến độ sâu thấp nhất cho phép.
Hầu hết các thợ khóa có uy tín sẽ không làm một chìa khóa dùng để đập cho bạn, nhưng có thể bạn sẽ mua được chúng qua mạng. Để tự làm một chiếc, thì bạn sẽ cần một số dụng cụ gia công kim loại và một chút kiên nhẫn nữa.
mẹo phá cửa 2
- Bước 2: Cắm chìa khóa để đập vào ổ khóa cho tới khi chạm tới chốt khóa cuối cùng. Các chốt ở trong ổ khóa được lắp quanh một đoạn vòng, ổ khóa sẽ có thể xoay được khi mà các chốt ở bên trong xếp thành hàng và không chặn lại chuyển động của nó nữa. Mỗi tiếng “cách” nhỏ bạn nghe thấy khi đưa chìa khóa vào ổ khóa được phát ra do một chốt đang được nâng lên bởi một răng của chìa khóa và sau đó rơi xuống phần lõm của nó. Đút chìa khóa vào cho tới khi chỉ còn một chốt không bị nâng lên.
mẹo phá cửa 3
- Bước 3: Đập và xoay chìa khóa. Dùng một chiếc búa cao su nhỏ hoặc một vật dụng tương tự để đập mạnh vào chìa khóa, và xoay nó ngay lập tức. Bởi vì các chốt bên trong chìa khóa được chia làm hai phần, tác động đập sẽ truyền lực lên phần bên dưới (nằm bên trong nắm đấm cửa), rồi truyền lực lên phần bên trên (phần bên trên này ngăn nắm cửa xoay). Nếu tất các chốt ở phần bên trên được nâng lên đồng đều thì ổ khóa sẽ có thể xoay được.
Có thể sẽ mất vài lần cố gắng thì mới xoay được khóa đúng thời điểm, vì vậy hãy kiên trì cho tới khi bạn thành công.
mẹo phá cửa 4

2. Sử dụng một bộ mở khóa

Đây là một kỹ năng đặc biệt cần mất nhiều công luyện tập và thường chỉ được dạy cho những thợ khóa “đích thực”. Và những bộ dụng cụ này cũng chỉ được bán trong giới hạn cho những người thích hợp đã được ủy quyền, nhưng bằng một chút sáng tạo, bạn có thể ước chừng để tự tạo ra công cụ này.
mẹo phá cửa 5
- Bước 1: Chế tạo công cụ. Đối với những ổ khóa yếu, một chiếc cặp kẹp giấy là có thể mở được. Với những ổ khóa cứng hơn thì cần dùng kẹp tăm, kẹp tóc, kìm cắt dây điện và một cặp kìm gắp… Quan trọng là phải dùng kim loại đủ cứng để làm que mở khóa và cần truyền lực (hai thành phần chủ yếu của công cụ mở khóa).
  • Thép gió là vật liệu tốt nhất cho việc này bởi vì nó khó gãy và có thể dễ dàng làm bằng cách dũa. Bạn có thể kiếm thép gió từ những lưỡi cưa gỗ. Hãy chú ý đến độ dày của lưỡi cưa bởi nó sẽ quyết định kích thước cái que mở khóa có thể đưa vào ổ khóa.
  • Cần truyền lực được làm theo hình dạng chữ L, và được dùng để đặt lực vào đáy ổ khóa. Bạn có thể làm công cụ này bằng cách dũa mỏng một cái cần chữ L có thân hình lục giác.
  • Cái que mở khóa được làm với chân ngắn hơn, giống như chữ “r”. Nó được dùng để kéo chốt khỏi nắm cửa để nắm cửa có thể xoay được.
mẹo phá cửa 6
- Bước 2: Đưa cần truyền lực vào trong ổ khóa. Ép nó xuống dưới đáy của ổ khóa, và luôn đặt một lực xoay vào nó trong suốt thời gian làm việc với que mở khóa. Nếu không làm vậy thì việc mở khóa sẽ tốn nhiều thời gian hơn, thậm chí bạn phải bắt đầu lại từ đầu.
Nếu bạn không biết chắc nên xoay cần truyền lực theo hướng nào, thì hãy đút nó vào ổ khóa rồi xoay thử theo một hướng. Ghé tai vào nghe rồi rút que đẩy ra thật nhanh. Nếu bạn xoay đúng hướng, bạn sẽ nghe thấy tiếng rơi của chốt.
mẹo phá cửa 7
- Bước 3: Nhét que đẩy lên trên cần truyền lực. Dùng đầu nó để tìm và đẩy từng chốt lên khỏi lỗ. Khi mà tất cả các chốt đã được đẩy khỏi lỗ thì khóa sẽ mở ra. Như đã nói ở trên, kỹ năng này phải luyện tập nhiều thì mới có thể thành thục, vì vậy bạn nên thực hành trên các ổ khóa loại rẻ tiền trước.
mẹo phá cửa 8

3. Dùng cờ lê lục giác để mở cửa bị khóa

Hầu hết ổ khóa cho cửa trong nhà được sản suất trong vài thập kỷ trở lại đây đều dùng một loại tay nắm cửa đặc biệt cho phép ta mở cửa ngay cả khi nó đang bị khóa. Nếu như tay nắm cửa của bạn có một lỗ nhỏ hình tròn ở giữa thì đó chính là loại tay nắm mà ta đang nói tới.
mẹo phá cửa 9
- Bước 1: Tìm mua một bộ cờ lê lục giác. Cờ lê lục giác hay còn gọi là “cờ lê Allen”, thường được bán với giá khá rẻ ở hầu hết các cửa hàng dụng cụ hoặc đồ gia dụng. Chúng là các thanh sắt nhỏ, có dạng chữ L, độ rộng tiêu chuẩn của các cạnh có cả ở hệ mét hoặc hệ inch.
mẹo phá cửa 10
- Bước 2: Đưa đầu dài của lục giác vào trong lỗ trên nắm cửa. Có thể bạn phải thử một hoặc hai cỡ lục giác để tìm ra cái vừa với ổ khóa, nhưng thường thì nó rất dễ nhận ra. Nó cần vừa khít với cái lỗ nhưng mà không cần phải mài hoặc cố nhét cái lục giác cỡ lớn vào. Nếu bạn đẩy thẳng cái lục giác vào trong đồng thời lắc nó qua lại một chút, bạn sẽ cảm thấy nó khớp vào cái gì đó bên trong.
mẹo phá cửa 11
- Bước 3: Xoay cái lục giác để mở cửa. Khi mà lục giác đã vừa với lỗ trên tay nắm, chỉ cần xoay nhẹ là nó sẽ mở ra. Bạn không cần tốn nhiều lực.
mẹo phá cửa 12

4. Sử dụng thẻ ATM để mở cửa

Mẹo vặt này khá phổ biến, tuy nhiên ổ khóa càng hiện đại thì nó càng ít hiệu quả, mặc dù vậy nó vẫn rất hữu dụng để vào một ngôi nhà nào đó có loại cửa cũ mà bạn không có chìa khóa. Thẻ nhựa được ép cứng có vẻ hoạt động tốt nhất. Bạn có thể dùng loại thẻ mềm dẻo (như thẻ quà tặng siêu thị chẳng hạn) – nhờ đó bạn sẽ không lo việc nó bị hỏng. Bởi vì đôi khi bạn có thể làm xước thẻ ATM đến mức nó không thể dùng được nữa.
mẹo phá cửa 13
- Bước 1: Đưa thẻ ATM vào bên trong mép cửa. Kéo mép thẻ theo khe giữa khung cửa và phần lắp khóa trên cửa, đến bên trên chỗ chốt của khóa khớp vào khung cửa. Xoay đuôi thẻ xuống phía sau chốt cửa. Bạn cần phải chắc chắn là cái thẻ vuông góc với cánh cửa.
mẹo phá cửa 14
- Bước 2: Kéo thẻ về phía trước một cách chậm và chắc đồng thời xoay tay nắm. Nếu bạn may mắn, cái thẻ ATM sẽ trượt xuống khe hở giữa phần vát của cái chốt khóa và phần khung cửa, và bạn sẽ có thể tách cái chốt ra khỏi khung cửa bằng cách kéo thẻ ATM về phía mình. Sau đó cánh cửa sẽ được mở ra, chỉ cần bạn vẫn giữ cái thẻ ở vị trí chặn giữa chốt khóa và cái lỗ.
Hiển nhiên là mẹo này sẽ không hoạt động nếu như chốt khóa là loại chốt cố định. Loại chốt này không có phần vát ở bên cạnh. Nhưng may là bạn không thể khóa loại chốt này từ bên ngoài mà không có chìa khóa.
mẹo phá cửa 15

5. Dùng sức mạnh để phá cửa

- Phá cửa: Trong những trường hợp khẩn cấp, đôi khi lựa chọn duy nhất của bạn là phải dùng sức để khiến cánh cửa mở ra. Bạn phải hiểu là cách này sẽ phá hủy khung cửa, ổ khóa và có thể là cả cánh cửa nữa. Và cách này cũng nguy hiểm hơn so với các phương pháp khác, vì vậy bạn chỉ nên dùng đến nó khi không còn biện pháp nào khác.
  • Đứng trên một bề mặt vững chắc. Đối diện với cánh cửa và dạng chân bạn ngang bằng hai vai, hơi uốn cong đầu gối. Nếu có thể, chống tay hoặc cánh tay vào tường, đồ nội thất hoặc bất cứ thứ gì mà không bị xê dịch khi bạn đẩy vào cửa.
  • Nâng chân thuận của bạn lên ngang đùi. Nhấc phần chân từ đầu gối lên. Giữ bàn chân đối diện với cánh cửa. Đừng quay sang hướng khác hoặc làm động tác thừa nào.
  • Đá vào ổ khóa trên cánh cửa bằng gót chân bạn. Kiểu đá này đôi khi được gọi là “đá bật”. Bật chân của bạn thẳng ra về phía trước, nhờ thế bàn chân bạn sẽ đá vào chỗ đặt cơ cấu khóa trong cánh cửa.
  • Việc đá cánh cửa khá an toàn. Bàn chân chúng ta có cấu tạo để có thể hấp thu một lượng lớn xung lực, và giày, dép sẽ đóng vai trò như phần đệm hỗ trợ. KHÔNG ĐƯỢC đập cửa bằng vai của bạn, bạn dễ bị trật khớp hơn là mở được cánh cửa.
  • Tiếp tục đá cho tới khi ổ khóa bị bật ra khỏi khung cửa. Chỉ cần đá đủ lâu, cách này hoạt động trên hầu như mọi loại cửa gỗ.
  • Nếu bạn không thấy có kết quả sau vài phút, thì có thể cánh cửa hoặc khung cửa đã được gia cố. Nghỉ ngơi một chút và làm tiếp, như thế những cú đá của bạn sẽ không yếu đi.
mẹo phá cửa 16
- Đập cánh cửa bằng một dụng cụ phá cửa: Vì lí do nào đó bạn muốn dùng một dụng cụ phá cửa hơn là gọi cho một thợ khóa. Một dụng cụ phá cửa hiệu quả có thể là một dụng cụ đóng cọc cầm tay, chúng vốn được dùng để đóng cọc xuống mặt đất.
  • Mua một dụng cụ đóng cọc bằng tay. Nó thường dài khoảng hơn nửa mét, với tay cầm được gắn ở mỗi đầu.
  • Đổ đầy hỗn hợp xi măng vào bên trong dụng cụ đóng cọc. Hãy chắc chắn là xi măng đã khô hoàn toàn trước khi đem ra sử dụng.
  • Dùng động tác quăng để ướm đầu dụng cụ đóng cọc vào chỗ lắp cơ cấu khóa trên cửa. Đưa nó lùi lại bằng cả hai tay, còn bạn đứng song song với cánh cửa. Sau đó lấy đà và đập vào cánh cửa. Hầu hết các cánh cửa sẽ bung ra sau vài lần đập.
  • Hãy nhớ là cánh cửa có khả năng bị phá hỏng hoàn toàn và cần phải thay mới sau đó.
mẹo phá cửa 17

6. Một số lời khuyên

- Hãy gọi cho một chuyên gia nếu có thể. Không ai có thể thay thế được một thợ khóa (hoặc người chủ nhà với chiếc chìa khóa dự phòng) khi bạn bị kẹt ở ngoài. Cách tốt nhất và an toàn nhất để mở một cánh cửa bị khóa luôn là cầm điện thoại lên và gọi cho ai đó đã được huấn luyện một cách chuyên nghiệp để họ mở nó.
- Luôn bắt đầu với biện pháp ít gây thiệt hại nhất có thể. Nếu bạn có thể mở một cánh cửa bằng thẻ ATM thì không cần phải đập khóa hoặc dùng đến cả một thanh gỗ để phá cửa của mình.
- Luyện tập. Nếu bạn muốn có khả năng phá khóa bằng cách đập, hoặc bằng cần truyền lực và que đẩy, bạn cần phải luyện tập nhiều để phát triển kỹ năng. Không có người thầy nào tốt hơn kinh nghiệm.
- Đừng thử phá cửa bằng vai của bạn. Nó chỉ có tác dụng trên phim ảnh thôi.
- Đừng thử bắn vào ổ khóa. Nó có thể gây ra hậu quả là đạn bị nẩy lên và gây tổn thương cho bạn hơn là phá được ổ khóa. Bạn cũng có thể không sửa được cái khóa kẹt về vị trí bình thường nữa bởi ảnh hưởng của vết lõm do bạn bắn vào.
- Đột nhập vào bất cứ nơi nào không phải là sở hữu của bạn đều là hành động xâm phạm và bất hợp pháp. Đừng làm vậy.
- Ở một số nơi, mang theo bộ phá khóa mà không có chứng nhận bạn là thợ khóa thì cũng là bất hợp pháp. Tùy vào cảm xúc của người cảnh sát bắt giữ bạn, ngay cả mang theo những dụng cụ tự chế cũng có thể coi là phạm pháp. Đừng dùng những dụng cụ đó trừ khi bạn thực sự cần.
- Nếu bạn bị mất khóa của một ngôi nhà đi thuê, hãy gọi bảo vệ, người quản lý hoặc chủ nhà trước khi cố gắng tìm cách phá khóa vào. Có thể ai đó trong số họ sẽ có chìa khóa mở được cửa nhà cho bạn, hãy nhớ: đột nhập vào một ngôi nhà cho thuê có thể là hành động bất hợp pháp, đặc biệt nếu bạn gây ra thiệt hại về tài sản.

Tại Công Cụ Tốt, chúng tôi còn có rất nhiều mẹo và kinh nghiệm hay. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt