Hướng dẫn cách thay nhông xích xe máy

Sau quá trình sử dụng từ 500km trở lên, bộ phận nhông xích của xe máy sẽ bị mòn, hỏng hóc… gây ảnh hưởng đến quá trình lái xe của bạn và có thể gây ra những tai nạn rất nguy hiểm. Vì vậy các bạn cần phải thay thế bộ nhông xích mới cho xe máy của bạn.
Hướng dẫn cách thay nhông xích xe máy

1. Chuẩn bị dụng cụ

- Kìm.
- Dụng cụ T khẩu 10 và T khẩu 12 (Bạn có thể tham khảo tay vặn chữ T tại đây)
- Khóa 14 và khóa 17.
- Bộ nhông xích mới.

Bạn có thể tham khảo chi tiết các dụng cụ vặn tại đây.

2. các bước thực hiện

- Bước 1: Đầu tiên các bạn cần phải biết chiếc xe của mình sử dụng loại nhông và xích nào để chọn được bộ nhông xích phù hợp.

thay thế nhông xích 1
 
- Bước 2: Tháo hộp xích, ốc bảo vệ nhông.
Để thay nhông và xích trước tiên bạn dùng khóa 14 tháo hộp xích ra trước. Trong quá trình tháo, các bạn nhớ để riêng các loại ốc ra nhé, tránh trường hợp bị lẫn ốc.
 
thay thế nhông xích 2
 
Tiếp đến bạn dùng T khẩu tháo phần ốp bảo vệ nhông con ra nhé.

thay thế nhông xích 3
 
Sau đó, dùng kìm để tháo phần khóa xích ra. Dùng tuốc nơ vít đục chốt để gỡ xích ra.

thay thế nhông xích 4
 
- Bước 3: Thay nhông sau.
Để thay nhông sau, đầu tiên bạn dùng T khẩu tháo ốc nhông sau ra. Rồi tháo trục giữa bánh sau ra, sau đó gạt lấy phần nhông cũ ra.

thay thế nhông xích 5
 
Tiếp đến, bạn lấy nhông mới lắp vào, các bạn lưu ý phần vành bắt ốc nên quay ra ngoài  nhé. Tiếp tục các bạn bắt trục vào, lưu ý không bắt chặt để còn chỉnh phần trục phanh. Sau đó chỉnh tầm xích của cả hai bên.

thay thế nhông xích 6
 
Sau đó tiến hành bắt ốc nhông sau vào, không bắt chặt , lần lượt bắt chéo để đảm bảo độ cân. Sau đó xiết chặt dần. có thể khóa phanh sau lại hoặc nhờ ai đó đạp để xiết chặt hơn. 

thay thế nhông xích 7
 
- Bước 4: Thay nhông trước
Để thay nhông trước, bạn cần tháo bỏ phần nhông cũ ra, trong quá trình tháo nếu thấy nhông cũ xoay, bạn có thể vào số để nhông hết xoay, rồi tiến hành tháo ốc để lấy nhông cũ ra.

thay thế nhông xích 8
 
Sau đó bạn thay nhông mới vào, khi thay nhông, các bạn nhớ lắp khóa nhông vào nhé, sau đó mới bắt ốc vào. 

thay thế nhông xích 9
 
- Bước 5: Lắp xích mới.
Sau khi thay xong nhông trước và nhông sau, bạn tiến hành lắp xích mới. Trong quá trình tháo xích mới, lưu ý là không được để rơi bộ khóa xích ra ngoài. Khi lắp xích mới, bạn lắp phần khóa xích, trước tiên là lắp phần chốt đôi vào, lắp chốt xích, rồi lắp mắt chặn ở phần chốt xích, rồi lắp chốt cài vào và dùng kìm bóp cho xích vào.

thay thế nhông xích 10
 
Khi lắp xong chốt xích, bạn điều chỉnh lốp sau sao cho xích căng, không nên để xích căng quá, xích sau khi ấn xuống di chuyển 1 đốt ngón tay là vừa.

thay thế nhông xích 11
 
Tiếp theo, bạn xiết chặt nhông trước. Lắp ốp xích trước, bạn nhớ vệ sinh cho sạch nhé. Sau đó, các bạn lắp phần ốp xích trước vào.

thay thế nhông xích 12
 
Sau khi hoàn tất các công đoạn, bạn lắp hộp xích vào.

thay thế nhông xích 13
 

Nguồn tin: Công Cụ Tốt