Hướng dẫn cách kiểm tra và tăng xích xe máy
Sau một khoảng thời gian sử dụng, bộ xích của bạn có thể sẽ bị nhão gây ra khó chịu cũng như nguy hiểm cho bạn khi lái xe trên đường. Vì thế bạn cần kiểm tra và tăng xích xe một cách nhanh chóng nhất.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Trung
1. Chuẩn bị dụng cụ
- Cờ lê tròng cỡ 17 và 19 (Bạn có thể tham khảo chi tiết cờ lê đầu tròng tại đây)- Khẩu chữa T cỡ 10 và 12 (Bạn có thể tham khảo chi tiết về tay vặn chữ T đầu tuýp tại đây)
- Tuốc nơ vít (Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về tuốc nơ vít tại đây)
2. Các bước thực hiện
- Bước 1: Tháo nắp hộp xích ra để kiểm tra xích- Dùng tuốc nơ vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùn hay không. Nếu chùn thì tiến hành tháo hộp xích để chuẩn bị tăng lên.
- Dùng cờ lê hoặc khẩu chữ T tháo ốc hộp xích ra để xem đọ chùn của xích. Độ chùn xích tối đa phụ thuộc vào từng loại xe khác nhau, thông thường là khoảng 35mm.
- Dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị nhảy nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích.
- Bước 2: Tăng xích
- Để tăng xích, bạn dùng cờ lê tròng bắt đầu nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa xích.
- Sau đó dùng T 10 để chỉnh ốc kẹp đĩa xích.
- Ở hai bên trục xe có một thước cân với các vạch kẻ sẵn, các bạn cần chỉnh cho chúng cân bằng nhau để đảm bảo bánh xe không bị lệch. Không nên tăng xích quá căng vì nó có thể gây hại cho nhông đĩa.
- Bước 3: Kiểm tra lại
- Dùng tay quay nhẹ bánh xe, nếu bánh xe quay đều, lâu không dừng, không thấy nặng tay thì bạn đã tăng xích đúng.
- Sau khi đã tăng xích hoàn chỉnh, bạn vặn chặt ốc kẹp đĩa xích và trục xe. Tranh thủ lúc này tra dầu xích và kiểm tra kỹ hơn xích trước khi lắp tất cả lại.
- Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì sau quãng đường hơn 500km, các bạn nên tra dầu xích, và sau hơn 1000km thì cần kiểm tra xích và tăng xích nếu bị chùn.
Nguồn tin: Công Cụ Tốt
Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn