Hướng dẫn kiểm tra mức nước trong bình ắc quy xe ô tô

Sau một thời gian sử dụng, lượng nước điện phân trong bình ắc quy xe ô tô sẽ bị vơi đi phần nào. Vì thế cách kiểm tra và thay thế nước trong bình ắc quy là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng bình ắc quy mà bạn nên biết.

Tác giả bài viết: Vũ Hải Sơn

1. Vệ sinh bình ắc quy

- Nhận biết vị trí bình ắc quy: Trong hầu hết trường hợp, bạn chỉ việc mở nắp capô là có thể thao tác với bình ắc quy.
- Lau chùi ắc quy: Trước khi tiến hành kiểm tra mức nước ắc quy, cần lau chùi sạch sẽ mặt trên ắc quy và xung quanh các cực. Điều này rất quan trọng để tránh không cho các vật thể bên ngoài rơi vào các ngăn khi mở bình. Và đồng thời, bề mặt sạch sẽ góp phần làm giảm hay ngăn chặn hiện tượng ăn mòn ở những kết cấu kim loại gần đó.
- Mở nắp bình ắc quy: Ở mặt trên của ắc quy thường có hai nắp đậy hình chữ nhật được dùng để bịt kín miệng ngăn, có thể được mở bằng cách dùng dao nhựa nhỏ hoặc tua vít cạy nhẹ. Nếu nắp đậy không lỏng ngay, hãy từ từ cạy dần vài chỗ quanh nắp.
- Tiếp tục lau chùi nếu cần thiết: Mở nắp có thể giúp ta phát hiện thêm vết bẩn ở mặt trên của bình. Hãy tiếp tục lau chùi bằng giẻ được thấm nước lau kính.

2. Kiểm tra mức nước trong bình ắc quy

- So sánh mực nước giữa các ngăn của bình: Bằng cách nhìn xuống từng ngăn qua miệng bình, bạn có thể thấy mức dung dịch điện phân có bên trong. Thông thường, lượng dung dịch là đồng nhất giữa các ngăn.
- Nhận biết liệu dung dịch điện phân có đang ở mức thấp hay không: Mực nước được coi là quá thấp nếu chúng không ngập hết bản cực kim loại. Khi bản cực không hoàn toàn chìm trong nước điện phân, bình ắc quy sẽ không thể hoạt động hết công suất.
- Nhận biết đâu là mực nước điện phân bình thường: Thông thường, nước điện phân thấp hơn phần đáy của ống chêm (kéo dài từ miệng bình) khoảng 3mm hay cao hơn phần trên của bản cực khoảng 1 cm. Trong trường hợp này, có thể không cần phải chêm nước ngay. Chỉ cần đóng nắp bình và kiểm tra lại sau ba tháng.
- Nhận biết nếu nước điện phân ở mức tối đa: Ngưỡng cao nhất trong khoảng an toàn là chạm vào phần dưới của ống chêm.
- Lưu ý rằng đây là mức nước chỉ dành cho ắc quy axit chì ở xe ô tô: Hãy luôn tuân thủ chỉ dẫn của nhà cung cấp hay hãng sản xuất ắc quy nếu chúng mâu thuẫn với thông tin trong bài viết này.

3. Điều chỉnh mức nước điện phân

- Chỉ dùng nước cất để chêm vào các ngăn của ắc quy: Nước cất có thể mua ở các cửa hàng tạp hóa. Nếu mực nước điện phân thấp (để lộ bản cực), hãy chêm nước vào từng ngăn, chỉ vừa đủ để làm ngập các bản cực. Sau đó, dùng bộ sạc để sạc đầy ắc quy hoặc chỉ việc chạy xe vài ngày, ắc quy sẽ tự động được sạc bằng dòng điện từ xe. Chỉ thêm nước đến mức tối đa trong khoảng an toàn, tức là vừa chạm đầu dưới ống chêm, nếu ắc quy đã được sạc đầy.
- Nếu ắc quy gần hết điện hay chết hẳn, tránh chêm nước đến mức đầy bình: Nếu buộc phải thêm nước, tốt nhất là chỉ chêm đủ để ngập các bản cực (hoặc không chêm gì nếu đã nằm ở mức thông thường).
- Lau sạch nước rơi vãi hoặc tràn ra ngoài và đóng nắp bình lại: Hãy chắc chắn rằng mọi thứ đã được lau chùi sạch sẽ và lắp nắp sạch vào bình.

4. Các biện pháp an toàn khi kiểm tra mức nước bình ắc quy

- Bảo vệ mắt bằng kính bảo hiểm: Nước điện phân trong bình ắc quy là dung dịch axit sunfuric: việc không để nước vào mắt là cực kỳ quan trọng vì nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí mù lòa.
- Bảo vệ tay bằng găng dùng một lần: Hãy chọn loại găng tay có khả nãng chống chịu lại axit sunfuric ít nhất là trong vài phút. Loại găng này có thể tìm thấy tại các cửa hàng bán linh kiện, phụ tùng.
- Bảo vệ da: Hãy mặc đồ cũ với áo dài tay, quần dài và giày kín để che chắn càng nhiều càng tốt. Nếu nước điện phân té vào quần áo, sợi vải sẽ mục nát trong một, hai tuần, để lại lỗ thủng. Vì vậy, bạn nên mặc quần áo cũ để có thể vứt bỏ mà không phí.
- Cần biết phải làm gì khi nước điện phân rơi vào da: Nếu nước điện phân dính vào da, hãy rửa bằng vòi nước và xà phòng ngay lập tức.

Trong bài viết, Công Cụ Tốt đã hướng dẫn, đưa ra một vài chú ý cho việc kiểm tra mức nước trong bình ắc quy xe ô tô. Bạn cũng có thể tham khảo thêm cách thay ắc quy xe ô tô an toàn, đúng cách tại đây.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt

Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn

Nội dung