Khái quát về độ xe
Xe độ là những chiếc xe máy có những thay đổi về kiểu dáng và hoặc cấu trúc đối với loại máy sản xuất hàng loạt hay còn gọi là 'tiêu chuẩn' do các nhà sản xuất lớn cung cấp. Xe độ có 2 loại: có thể là độc nhất hoặc được sản xuất với số lượng hạn chế. Trong khi những người lái xe mô tô cá nhân đã thay đổi diện mạo của máy móc của họ kể từ những ngày đầu tiên của môn thể thao mô tô, thì những chiếc mô tô cá nhân hóa đầu tiên được gắn nhãn 'xe độ’' đã xuất hiện vào cuối những năm 1950, cùng thời điểm thuật ngữ này được áp dụng cho ô tô độ .
Ben Hardy - Nghệ nhân độ xe đời đầu
Vào những năm 1960, các nghệ nhân xe độ như Arlen Ness và Ben Hardy đã tạo ra những kiểu xe độ mới, chiếc chopper . Trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, những chiếc xe đắt tiền như của Orange County Choppers , West Coast Choppers của Jesse James , Roger Goldammer đã trở thành biểu tượng địa vị thời thượng. Ngoài ra còn có các công ty đang đưa họa tiết sọc ghim trở lại , chẳng hạn như Kenny Howard (còn được gọi là Von Dutch) và Dean Jeffries từ những năm 1950, với nỗ lực không ngừng để giữ cho họa tiết sọc ghim tồn tại. Những chiếc choppers của những năm 1960 và 1970 phù hợp với thể loại này.
Orange County Choppers - Đỉnh cao độ xe đời đầu
Roger Goldammer - Đỉnh cao độ xe đến từ Canada
Họa tiết sọc ghim trên những chiếc Von Dutch
Một số nhà sản xuất mô tô, chẳng hạn như Harley-Davidson và Honda , đưa từ "xe độ" vào tên mẫu xe. Phân khúc độ xe xuất xưởng đã trở nên dễ thấy nhất trong ngành độ xe trong những năm gần đây. Những sản phẩm độ xe đầu tiên của nhà máy là chiếc Harley-Davidson Super Glide năm 1971 , được thiết kế bởi Willie G. Davidson , bắt chước bối cảnh độ xe thời bấy giờ, kết hợp phuộc của một chiếc Sportster với khung và động cơ của một chiếc Electra Glide, từ đó tạo một phong cách được nhiều nhà sản xuất khác bắt chước kể từ đó. Harley-Davidson VRSC thường được độ hoàn toàn bởi những người có đam mê và các xưởng độc lập từ bộ bodykit cho đến bánh xe và chữ khắc trên lốp .
Harley-Davidson Super Glide
Các nhà sản xuất số lượng lớn hơn như American IronHorse, Bourget, Big Dog và BMC chế tạo những chiếc mô tô độ cũng phải đáp ứng các yêu cầu an toàn cơ bản do Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ đặt ra . Các xưởng độ xe cho phép người mua lựa chọn từ nhiều phong cách độ, kiểu sơn, kích thước động cơ và phụ kiện trong khi vẫn có được sự tin cậy, hỗ trợ, bảo hành và các tùy chọn tài chính thường được liên kết với các nhà sản xuất lớn. Các xưởng độ xe thường không mang đến sự độc nhất hoàn toàn cho những chiếc xe, nhưng họ có thể khiến cho những chiếc xe độ trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn phiên bản gốc, và đặc biệt động cơ được nâng cấp đáng kể.
Những chiếc xe của hãng American IronHorse
Đầu những năm 2010, một thế hệ xe máy mới mang tên mini bike hay scooter (xe máy) đã trở nên phổ biến. Vào giữa năm 2010, vô số mẫu xe máy cỡ nhỏ tràn ngập thị trường, trong đó có Vespa và Honda Grom , còn được gọi là Honda MSX.
Những trường phái độ xe thế giới
Bobber
Bobber , ban đầu được gọi là bob-job từ những năm 1930 đến những năm 1990, là một kiểu xe máy độ với cấu trúc điển hình bao gồm loại bỏ chắn bùn phía trước, rút ngắn chắn bùn phía sau, được "bob" (như kiểu đuôi bob ) và loại bỏ thân xe thừa cũng như tất cả các bộ phận thừa để giảm trọng lượng.
Bobber là trường phái độ xe tối giản về động cơ, làm cho chiếc xe của bạn như một tờ giấy trắng, để bạn có thể thỏa sức đưa những đường nét nghệ thuật của mình vào nó. Động cơ của một chiếc Bobber tuy lớn nhưng nhìn về tổng thể, chúng được cắt bỏ toàn bộ những bộ phận phụ tùng kể cả tấm chắn bùn phía trước tạo nên vẻ thanh thoát của riêng trường phái này. Cũng nhờ sự ‘cắt gọt’ đến cực đoan này đã giúp cho chủ sở hữu của những chiếc Bobber có thể dễ dàng thể hiện cá tính riêng của mình trên chiếc xe.
Chiếc Bobber mang khuynh hướng hiện đại
Café racer
Những dân chơi Cafe racer đời đầu
Sự tự do đến nổi loạn của Cafe racer
Cafe racer là trường phái mô tô thể thao có nguồn gốc từ những người đam mê mô tô ở Anh vào đầu những năm 1960 ở London. Café Racers là những chiếc xe sản xuất tiêu chuẩn đã được chủ sở hữu sửa đổi và tối ưu hóa về tốc độ cũng như khả năng xử lý để có những chuyến đi nhanh trên quãng đường ngắn. Kể từ đó, những chiếc Café racer đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới
Được chú ý nhờ sự tối giản về mặt hình ảnh, một chiếc café racer những năm 1960 nổi bật bởi loại động cơ 2 xi lanh và ghi đông sẽ thiết kế kiểu clip on, cắm thẳng vào thân phuộc, vỏ xích phía sau và tấm chắn bùn (chắn bùn) đồ sộ đã được thay thế bằng những phụ tùng nhẹ hơn hoặc được loại bỏ hoàn toàn.
Nguồn gốc của những chiếc Café Racers là từ những chiếc xe có mức giá khá bình dân, được độ động cơ để trở nên mạnh mẽ như những loại xe hạng sang khác. Chính vì vậy, Café Racers là trường phái độ xe xoay quanh sự tối ưu hóa về tốc độ, động năng, và cảm giác lái. Nếu là một người đam mê tốc độ, thì một chiếc Café Racers sẽ là ý tưởng không tồi, thế những hãy lưu ý đến tính an toàn của những chiếc xe này, không có thứ đồ nào vừa rẻ vừa nhanh lại vừa an toàn cả.
Cafe racer - Một phong cách cổ điển
Chopper
Chiếc Chopper từ thập niên 50
Phong cách rất bụi trên những chiếc Chopper của thế kỷ cũ
Chopper là một loại xe độ xuất hiện ở bang California của Hoa Kỳ vào cuối thập niên 50. Một chiếc chopper sử dụng các tay lái mang cá tính riêng cùng với phuộc xe kéo dãn để có vẻ ngoài to và dài hơn. Chúng có thể được chế tạo từ một chiếc mô tô nguyên bản và được độ lại (với từng bộ phận nhỏ) hoặc được chế tạo với phong cách riêng từ đầu. Một số đặc điểm đặc trưng của một chiếc chopper là phần đầu xe thon dài với phuộc mở rộng, khung đuôi cứng (khung của chopper thường không có dàn khung treo sau), ghi đông xe đặc trưng kiểu "ape hanger" rất cao hoặc dạng "drag" rất ngắn. Để được coi là một chiếc chopper, khung xe máy phải được cắt và hàn tại một số điểm trên xe nào đó. Đặc trưng nhất trên một chiếc chopper, thanh sissy, một bộ ống nối từ bộ phận chắn bùn sau xe với phần khung sau ghế ngồi tạo thành một cái lưng tựa cho xe và thường được độ cao lên tới vài feet.
Cut down
Chiếc Cut down mang đầy chất Ý
Cut down là một chiếc xe tay ga độ (thường là Vespa hoặc Lambretta của Ý ) với các bộ phận trên thân xe được loại bỏ hoặc cắt gọn. Phong cách thu gọn rất phổ biến trong giới lao động phổ thông (giới đầu trọc) và những scooterboy trong thời kỳ Mod revival từ Anh những năm 1970 và 1980. Trong khi nhóm Mod bị ám ảnh bởi phong cách của Anh những năm 1960 đánh giá cao hình ảnh đô thị, quyến rũ của xe tay ga, thì dân lao động và scooterboy lại coi xe đạp của họ chỉ đơn giản là một hình thức vận chuyển.
Đua xe địa hình trên chiếc Cut down
Trong khi một số người đam mê xe tay ga tập trung vào vẻ ngoài đơn giản, chỉ có khung trần, động cơ và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được, thì một số người chơi xe tay ga đã làm lại nhiều bộ phận cốt lõi như loại bỏ và làm mới các phần cứng bằng cách bổ sung thêm các phụ kiện và giá đỡ mạ crôm độ.
Khung xe của một chiếc Cut down
Drag bike (Drag racing boy)
Chiếc Drag bike của thế kỷ trước
Drag bike racing (còn được gọi là "sprints") là một bộ môn thể thao đua xe nổi tiếng. Một trận đua sẽ bao gồm hai người chơi tại cùng một đường đua có vạch xuất phát được báo hiệu. Khi có tín hiệu xuất phát, các tay đua tăng tốc xuống đoạn đường dài 1/4 dặm (0,40 km) hoặc ⅛ dặm ( 0,20 km), hai làn đường, đường trải nhựa thẳng, được ghi lại thời gian đã trôi qua và tốc độ cuối của họ tại điểm kết thúc. Tay đua nào về đích đầu tiên là người chiến thắng. Hình thức đua mô tô kéo nổi tiếng nhất là hạng mục Pro Stock Bike , mặc dù vẫn tồn tại một số hạng mục khác, bao gồm Top Fuel và Pro Street.
Những chiếc xe máy ở hạng mục đua tiêu tốn nhiên liệu hàng đầu thường sử dụng nhiên liệu nitro metan và có thể tạo ra công suất gần 1.500 mã lực.Từ lúc bắt đầu, họ có thể đi hết 60 feet đầu tiên trong vòng chưa đầy một giây và có thể đạt vận tốc 200 dặm/giờ trong vòng chưa đầy 8 dặm hoặc 660 feet. Kỷ lục thế giới hiện tại được nắm giữ bởi Cựu chiến binh nhiên liệu hàng đầu Larry "Spiderman" McBride, người đã vượt qua quãng đường một phần tư dặm trong 5,50 giây ở tốc độ 264 MPH vào ngày 21 tháng 11 năm 2019 được ghi nhận tại South Georgia Motorsports Park.
Elmer Trett được nhiều người coi là tay đua mô tô drag vĩ đại nhất từ trước đến nay. Trước khi qua đời đúng lúc vào năm 1996 tại Indianapolis Raceway Park, Trett đã ghi được thành tích 6,06.
Huyền thoại Elmer Trett và chiếc xe của ông
Và tất nhiên, để phục vụ cho những cuộc đua đầy tốc độ, những chiếc drag bike (hay còn gọi là dragster) không thể đơn giản là những chiếc xe được sản xuất một cách công nghiệp với những nguyên liệu thành phần giá rẻ. Động cơ của chiếc drag bike sẽ là thành phần được độ một cách mạnh mẽ nhất, bởi đặc tính của đường đua không cho phép chúng xảy ra vấn đề dù chỉ trong 1 giây. Từ công suất động cơ, dung tích xi lanh, số lượng xi lanh, bộ nạp điện ngoài, đặc biệt là hệ thống tăng nạp nitơ oxit, là những phần được chú trọng nhiều nhất. Ngoài ra, hệ thống khung xe và vật liệu tạo ra chúng cũng vô cùng quan trọng, toàn bộ hệ thống phải được tối giản và tuân thủ theo nguyên tắc khí động học để có thể phục vụ tốt nhất cho việc tăng tốc.
Được độ nhiều như vậy, nhưng trên thực thế những dragster thường được độ từ những chiếc xe máy đại trà và truyền thống.
Rat bike
Rat bike mang phong cách đường phố
Rat bike là những chiếc xe máy đã bị hỏng theo thời gian nhưng vẫn được sử dụng và bảo trì với chi phí thấp hoặc không tốn kém bằng cách sử dụng các biện pháp sửa chữa kiểu Kludge (một cách sửa chữa chắp vá) hoặc sửa chữa ngẫu hứng mà ít hoặc không quan tâm đến hình thức bên ngoài.Xe Rat-Look là loại xe máy được độ một cách có chủ ý để trông giống như những chiếc xe từ khu ổ chuột. Xe máy phong cách hậu tận thế, thường bị nhầm lẫn với rat bike, có thể trông giống nhau nhưng có mục đích khác với rat bike; chúng được sửa đổi vì lý do phong cách để đại diện cho một phương tiện mang phong cách hậu tận thế .
Một chiếc Rat bike hiện đại
Scrambler
Xe mô tô địa hình hay còn gọi là xe địa hình hay xe scrambler , là những chiếc xe được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên những địa hình off-road . Thuật ngữ off-road dùng để chỉ các bề mặt lái xe không được trải nhựa thông thường. Đây là những bề mặt gồ ghề, thường được tạo ra một cách tự nhiên, chẳng hạn như cát, sỏi, sông, bùn hoặc tuyết. Những loại địa hình này đôi khi chỉ có thể di chuyển được bằng các phương tiện được thiết kế để lái xe địa hình (chẳng hạn như SUV , ATV , xe trượt tuyết và xe leo núi trong những thập kỷ gần đây và xe mini thậm chí còn sớm hơn) hoặc các phương tiện được thiết kế để xử lý các điều kiện off-road tốt hơn. So với mô tô đường trường, máy địa hình nhẹ hơn và linh hoạt hơn, thường có hệ thống treo dài , khoảng sáng gầm xe cao và được chuyển số cao hơn để cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn trong các tình huống bất lợi về địa hình. Bánh xe (thường là 21" phía trước, 18" phía sau) có lốp vân lớn , thường được kẹp vào vành bằng vành khóa .
Streetfighter
Streetfighter nhưng không phải trên phố
Streetfighter , Muscle Bike hay Super Naked là những chiếc mô tô phân khối lớn với mã lực vượt trội. Nó thường là một chiếc siêu xe đã được tháo bỏ bộ phận tạo hình và kính chắn gió. Ngoài việc chỉ loại bỏ yếm, những thay đổi cụ thể thể hiện diện mạo của streetfighter là cặp đèn pha tròn, lớn, tay lái cao, thẳng đứng như trên xe motocross, bộ giảm thanh ngắn, to, nhẹ và những thay đổi ở bánh xích để tăng mô-men xoắn và tăng tốc ở tốc độ thấp hiệu quả hơn. Streetfighters cũng là tên một tạp chí mô tô của Anh.
Những tay đua đường phố sau này đã sử dụng khung được chế tạo riêng nhằm khắc phục điểm yếu của khung thép hình ống của những chiếc siêu mô tô 4 xi-lanh đời đầu những năm 1970 và 1980. Nhiều khung hình trong số này hóa ra là "những tác phẩm luyện kim nghệ thuật được chế tác đẹp mắt", nhưng có lẽ chỉ đẹp một cách tình cờ. Nhiều chiếc xe ban đầu cũng là những “con ngựa trên trường đua”..
Streetfighter trên đường đua
Được các tay đua châu u ưa chuộng, loại mô tô độ này đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và các nhà sản xuất mô tô đã ứng dụng vào cuối những năm 1990 bằng cách áp dụng công nghệ và dây chuyền sản xuất những chiếc Streetfighters do nhà máy chế tạo, bắt đầu với Triumph Speed Triple năm 1994 và Honda X11 1999 ,cho đến Ducati Streetfighter 2009 .
Ducati Streetfighter 2009
Track racing
Track racing - Một bộ môn tốc độ
Track racing là một hình thức đua mô tô trong đó các đội hoặc cá nhân đua đối thủ quanh một đường đua hình bầu dục không trải nhựa. Có nhiều biến thể khác nhau, với mỗi biến thể đua trên một loại bề mặt khác nhau.
Dáng vóc của một chiếc Track racing
Biến thể phổ biến nhất là motorcycle speedway với nhiều cuộc thi chuyên nghiệp trong nước và quốc tế ở một số quốc gia.
Biến thể Motorcycle speedway
Được quản lý quốc tế bởi Fédération Internationale de Motocyclisme (FIM), môn thể thao này trở nên phổ biến vào những năm 1920 và vẫn còn cho đến ngày nay.
Những chiếc xe dành riêng cho đường đua này cũng được thiết kế khá đặc biệt. Một chiếc xe máy muốn chinh phục được những địa hình gồ ghề, cần phải có một chiếc động cơ bền bỉ, bứt tốc tốt từ vận tốc 0, nhưng về khối lượng phải tựa như một chiếc xe đạp để thuận tiện cho người sử dụng. Bộ phận yếm xe cũng được thiết kế hết sức tối giản để không làm ảnh hưởng đến tốc độ và trọng lượng xe.
Tribsa
Chiếc Tribsa của thế kỷ trước
Tribsa , hay Tri-BSA ,là một mẫu café racer hoặc mô tô địa hình được độ theo phong cách riêng vào những năm 1960 và 1970. Cái tên của nó là sự kết hợp giữa của Triumph và BSA . Mục đích là kết hợp những yếu tố tốt nhất của mỗi thương hiệu để tạo ra một chiếc xe vượt trội.
Chiếc Tribsa đến từ thập kỷ trước
Một chiếc Tribsa sử dụng động cơ đôi Triumph được lắp trên khung mô tô BSA. Mặc dù cả động cơ đôi BSA A65 và Triumph 650 cc đều là loại Overhead valve engine (OHV), nhưng chỉ có Triumph có trục cam đôi, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh để tạo ra công suất lớn hơn. Khung BSA là một thiết kế giá đỡ song công được coi là cứng hơn và chắc chắn hơn so với ống xả đơn của Triumph.
Trong các sự kiện đua xe địa hình cổ điển ngày nay , người ta có thể thấy Tribsas được sử dụng thi đấu ở các môn mô tô địa hình , enduro và Motorcycle trials.
Tribsa phong cách đầy chất bụi
Một lựa chọn thay thế phổ biến cho Tribsa là Triton kết hợp động cơ Triumph trong khung Norton Featherbed .
Triton motorcycle
Triton thập niên 70
Xe máy Triton là loại xe mô tô hybrid được chế tạo từ những năm 1950 đến những năm 1970 bằng việc lắp động cơ Triumph vào khung Norton . Vì không có nhà máy nào cung cấp xe máy Triton nên chúng thường được chế tạo riêng. Tuy nhiên, một số đại lý ở Anh đã cung cấp xe đạp hoàn chỉnh. Mục đích là kết hợp những yếu tố tốt nhất của mỗi thương hiệu và do đó tạo ra một chiếc xe đạp vượt trội hơn cả. Cái tên 'Triton' là sự rút gọn của Tri umph và Nor ton ; 'Triton' là tên của một vị thần Hy Lạp trong thần thoại .
Triton đương đại
Trong thời kỳ xe máy Triton được chế tạo, khung Norton Featherbed được coi là khung xử lý tốt nhất. Triton hướng đến việc kết hợp "động cơ tốt nhất" với "khung tốt nhất" bằng cách thay thế động cơ Norton tiêu chuẩn bằng động cơ đôi song song của Triumph . Mặc dù "tốt nhất" mang tính chủ quan, nhưng lựa chọn động cơ phổ biến là loại Triumph Bonneville với bộ chế hòa khí đôi và trục cam đôi. Động cơ cần đẩy này cho hiệu suất và độ tin cậy lớn, đồng thời có thể được độ dễ dàng đạt công suất lớn hơn bằng cách sử dụng trục cam có cấu hình cao , pít- tông nén cao và bộ chế hòa khí đôi.
Những lưu ý khi độ xe
Tài chính
Cân nhắc kỹ về tài chính cho chiếc xe của mình
Độ xe là một thú vui khá cầu kỳ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chuẩn bị một lượng tài chính tương đối để có thể tạo ra chiếc xe tốt nhất. Những phụ tùng mà bạn mong muốn cho chiếc xe của mình cần được đảm bảo chất lượng, mẫu mã và để có thể đảm bảo điều đó, cần phải có một khoản tài chính không nhỏ. Cùng với đó, bạn nên tính toán đến cả những khoản tiền dành cho xưởng độ xe trong tường hợp bạn không có đủ khả năng để tự mình độ xe. Trên thực tế việc thiếu khả năng tài chính là chuyện bình thường, hầu hết những chiếc xe độ trên thế giới thường được độ bởi những chủ nhân chỉ là người dân lao động phổ thông, hoặc những thanh niên trẻ, điều mấu chốt ở đây là bạn sẽ dự trù cho chiếc xe của mình
Vấn đề pháp lý
Hãy luôn luôn tuân thủ pháp luật
Đây là vấn đề muôn thuở cho mọi dân độ xe tại Việt Nam. Việc thay đổi, vẻ bề ngoài, kết cấu xe, cần sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Bên cạnh đó,những bộ phận như đèn, lốp và hệ thống phanh, còi,... đều phải cần có sự chính xác về kích cỡ. Để có thể vô tư trên đường với một chiếc xe đã qua xử lý, bạn nên chuẩn bị kỹ tất cả các giấy tờ như bằng lái xe, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký lái xe và hơn nữa những kiến thức cơ bản về giao thông đường bộ. Và hãy nhớ, đi xe đúng luật.
Lựa chọn xưởng độ xe uy tín
Một xưởng xe tín cậy sẽ gắn bó lâu dài với bạn
Để có một chiếc xe độ gắn bó thật lâu với mình, xường sửa xe là một yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Có rất nhiều rủi ro cho những dân chơi chân ướt chân ráo tham gia vào bộ môn này và gặp phải một xưởng xe đôn giá, ăn cắp phụ kiện của xe. Mỗi khi quyết định độ xe, bạn nên tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng những thông tin của một xưởng sửa xe, lắng nghe những nhận xét từ những khách hàng của nó, nhưng trên hết tham quan thử, quan sát cách họ sửa xe, và nếu tốt nhất, là hãy tìm hiểu kỹ về chiếc xe của mình, để sau mỗi lần độ, bạn có thể tự kiểm tra.
Một số dụng cụ cần thiết cho xe
Một chiếc xe độ sẽ cần rất nhiều dụng cụ để phục vụ cho việc vận hành của nó. Chính vì vậy, nếu tranh bị một số những dụng cụ sửa chữa đơn giản, có thể nó sẽ gánh cho bạn một khoản chi phí nhất định đó.
Bộ dụng cụ chăm sóc xe đa năng
Chất vệ sinh máy móc
Máy rửa xe
Hy vọng những dụng cụ trên sẽ giúp cho chiếc xe của bạn vận hành tốt trên mọi cung đường
Tổng kết
Chơi xe độ là một thú vui khá thú vị, nhưng đi đôi với đó là những vấn đề về tài chính, pháp lý, cũng như nguyên liệu để độ xe, chính vì vậy, xe độ cần sự quan tâm, tỉ mỉ, và hơn nữa là sự sáng suốt trong suốt quá trình độ xe. Tác giả luôn hy vọng bạn có những trải nghiệm tốt nhất trong hành trình theo đuổi đam mê xe độ của mình, chúc bạn thành công !
Tác giả bài viết
Đỗ Ngọc Minh