Công Cụ Tốt

Nội dung

Trồng hoa bươm bướm - Nguyễn Huy Trí

Đăng lúc: Thứ ba - 26/03/2024 01:44, Cập nhật 26/03/2024 01:44

Hoa cánh bướm hay còn gọi là cúc sao nháy hay hoa chuồn chuồn có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản. Loài thực vật này thuộc họ hàng hoa Cúc, có rất nhiều loại và được trồng rất phổ biến ở nước ta. Người dân có thể trồng loài hoa này làm cây cảnh ở sân vườn.

Trồng hoa bươm bướm

I. ĐẶC ĐIỂM CHÍNH

Đây là loài hoa nhập nội hoa có nhiều mầu sắc ngay cả trên một bông cánh mỏng, nhìn hoa trông giống con bướm đang đậu trên cành. Hoa có thể trồng trong chậu nhỏ, luống và trồng ở vườn để lấy hoa cắm bát, cắm bàn chông, cắm lọ nhỏ.

II. KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT

Thời vụ trồng chủ yếu là Đông - Xuân. Có thể trồng bằng hạt hay tỉa mâm từ cây mẹ rồi đem giâm. Cây gico từ hạt tốn thêm thời gian từ 20 - 30 ngày của thời kỳ cây con, nhưng hệ số nhân giống lại cao hơn.

Để có hoa vào dịp tết ta cần gieo hạt từ tháng 9, tháng 10 âm lịch. Tuôi cây con 20 - 25 ngày. Trước khi trồng phải bón phân hoại mục trên nền đất làm thật kỹ. Vì hạt quá nhỏ nên khi gieo nên trộn cát với hạt để gieo cho đều. Sau khi gieo xong nên phủ 1 lớp rơm rạ mục để chống mặt luống bị váng và khi tưới nước hạt bị đớn, hay khi có trời mưa to. Lớp che phu luồng sẽ được dỡ bỏ khi hạt bắt đầu mọc, nếu không cây sẽ bị công từ lúc nhỏ, để cây dễ phục hồi ta đỡ bỏ rạ rơm vào buổi chiều tối. Sau khi dỡ bỏ rơm ra không nên tưới đẫm quá cây sẽ bị chết vì giống hoa này không ưa nhiều nước.

- Trước khi trồng phải bón lót, thông thường 5 m3 phân mục cho 1 sào + 3kg phân lân, 3kg phân Kali, 10 - 15kg vôi bột cho 1 sào. Một nửa lượng phân chuồng mục nên bón lót trước khi bừa đất lần cuối cùng để lên luống. Một nửa số phân chuồng ấy sẽ được bón cho hoa trước khi trồng. Mật độ trồng 30 x 40cm. Khi cây phục hồi bón thúc nhiều lần (5 ngày - 7 ngày 1 lần) bằng phân hòa với nước 1/5 - 1/4. Chú ý ban đầu bón loãng, càng về sau càng đậm dân. Bón thúc vào lúc bắt đầu có nụ là quan trọng nhất. Làm cỏ bằng dâm và vun gốc nhẹ. Vì cây hoa thấp nên phải làm cỏ sạch để có không tranh chấp ánh sáng với hoa. Thời gian từ trồng tới lúc ra hoa khoảng trên dưới 100 ngày.

- Để có giống tốt cho lần sau, cần chọn cây có màu sắc đẹp, lấy quả đã già chín, phơi cả quả rồi đạp lấy hạt. Quả tự tách dễ dàng, sàng lấy hạt chắc phơi khô bảo quản. Hạt khó bảo quản nên phải phơi nắng nhẹ hay trong bóng râm. Phơi khô để nguội rồi mới cho vào bình, gói. Nếu gói cần gói bằng giấy báo, giấy bản rồi cho vào bình sàng, lọ thuỷ tinh gác lên gác bếp, tất nhiên phải để nơi khô mát để xa nơi có lửa trực tiếp.

Trường hợp có nhiều hạt, cần phải đựng vào thùng sắt tây, trước khi cho hạt vào phải để phía dưới một ít vôi bột gói trong giấy bản để hút ẩm sau đó mới cho hạt ở lớp trên. Trước lúc đậy nắp thùng cũng phải lót báo hay giấy báo rồi mới đậy nắp kín lai.

Bài viết liên quan