Công Cụ Tốt

Nội dung

Nghề điêu khắc gỗ là gì? Những điều cần biết

Đăng lúc: Thứ năm - 12/10/2023 22:45, Cập nhật 12/10/2023 22:45

Vẻ đẹp của các tác phẩm chạm khắc . Bất kể hình thức chạm khắc, kích thước của tác phẩm hay loại gỗ mà người thợ chạm khắc sử dụng, một tác phẩm được chạm khắc khéo léo đều là một tác phẩm nghệ thuật. Khắc gỗ hấp dẫn bất cứ ai đánh giá cao vẻ đẹp.

Nghề điêu khắc là nghề vô cùng thú vị, biến khúc gỗ cứng nhắc thành tác phẩm nghệ thuật có hồn và thu hút người xem.

Có một số lý do khiến việc chạm khắc gỗ ngày càng phổ biến. Chúng bao gồm:
Vẻ đẹp của các tác phẩm chạm khắc . Bất kể hình thức chạm khắc, kích thước của tác phẩm hay loại gỗ mà người thợ chạm khắc sử dụng, một tác phẩm được chạm khắc khéo léo đều là một tác phẩm nghệ thuật. Khắc gỗ hấp dẫn bất cứ ai đánh giá cao vẻ đẹp.
Độ rộng của sự lựa chọn . Là một thợ chạm khắc mới bắt đầu, bạn có thể chọn cắt gọt, chạm khắc phù điêu , chạm khắc chip , chạm khắc trên cây hoặc một số kiểu chạm khắc gỗ khác . Bạn có thể chạm khắc những vật dụng gia đình thiết thực hoặc thứ gì đó hoàn toàn mang tính trang trí hoặc tình cảm. Dự án của bạn có thể nhỏ hoặc lớn. Bạn có thể chọn một dự án phù hợp với khả năng, phong cách và khung thời gian của mình.
Dễ dàng bắt đầu khắc gỗ . Là một thợ khắc gỗ có sở thích, bạn không cần một xưởng lớn chứa đầy các công cụ trị giá hàng nghìn đô la, hàng đống gỗ và các thiết bị lớn. Tất cả những gì bạn thực sự cần là một bộ công cụ chạm khắc gỗ dành cho người mới bắt đầu , một khối gỗ, một vài phụ kiện khắc và một chút thiết bị an toàn.
Sự sẵn có của nguyên liệu thô. Gỗ là nguồn nguyên liệu thô dồi dào, đa dạng và có thể bổ sung. Hầu hết mọi người đều có thể tiếp cận với gỗ xanh và hầu như ai cũng có thể tìm được nhà cung cấp cung cấp các loại gỗ cụ thể với độ dài và độ dày nhất định.
Sự yên tĩnh của nghề chạm khắc . Hầu hết những người thợ khắc gỗ đều làm việc một mình, trong sự riêng tư trong xưởng hoặc gara của họ. Sự cô độc và sự vắng mặt của các công cụ điện mang lại bầu không khí thúc đẩy cảm giác yên bình.
Cách để trở thành một thợ điêu khắc gỗ.

1. Điêu khắc là gì?

Khắc gỗ liên quan đến việc tạo ra một vật thể, hình dạng hoặc thiết kế mong muốn bằng các công cụ cắt sắc bén. Mặc dù có nhiều hình thức nhưng tất cả đều phù hợp với định nghĩa cơ bản này. Các công cụ chạm khắc gỗ bao gồm dao, đục, đục khoét và trong một số trường hợp thậm chí cả cưa máy!
Một số người nhầm lẫn giữa chạm khắc gỗ và tiện gỗ . Mặc dù cả hai đều loại bỏ gỗ bằng các dụng cụ sắc bén nhưng chúng không giống nhau. Các sản phẩm tiện gỗ được tạo ra bằng một thiết bị cơ giới gọi là máy tiện. Nếu có liên quan đến máy tiện thì đó là một dự án tiện gỗ . Nếu không thì đó là chạm khắc gỗ.
Whittling đôi khi cũng bị nhầm lẫn là một hình thức chế biến gỗ riêng biệt. Đó chỉ là một kiểu chạm khắc gỗ đơn giản. Định nghĩa điêu khắc là một loại hình nghệ thuật thông qua đó các tác phẩm nghệ thuật 3D được tạo ra. Có một vài đặc điểm thống nhất mà hầu hết các tác phẩm điêu khắc đều có chung. Một là tác phẩm điêu khắc là 3D: tác phẩm điêu khắc có thể ở dạng tròn, nghĩa là chúng không được kết nối với vật liệu nền hoặc có thể là phù điêu, nghĩa là chúng được kết nối một phần theo cách nào đó với vật liệu nền. Do tính chất ba chiều của điêu khắc, một đặc điểm quan trọng khác của điêu khắc là các nhà điêu khắc có thể khám phá yếu tố nghệ thuật của hình thức nhiều hơn bất kỳ nhánh nghệ thuật nào khác.

Điêu khắc là gì?

Trong nhiều năm, các học giả và nghệ sĩ đã cố gắng xác định điều gì khiến điêu khắc trở nên khác biệt và khác biệt với các loại hình nghệ thuật khác. Một nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng tên là Gottfried Lessing đã viết một cuốn sách vào năm 1766 phân tích điều gì tạo nên sự khác biệt giữa các loại hình nghệ thuật khác nhau và những hình thức nghệ thuật khác nhau thể hiện điều gì trong cuộc sống. Ông đã phân tích chất lượng nghệ thuật của hai bức tranh miêu tả cùng một câu chuyện, một bức là tác phẩm điêu khắc Laocoon, được điêu khắc trong Thời kỳ Hy Lạp hóa ở Hy Lạp trong khoảng thời gian từ 323 BCE - 31 CN, và bài thơ The Aeneid .được viết bởi Virgil. Trước tác phẩm của Lessing, người ta hiểu rằng để thể hiện những đặc điểm nhất định như chuyển động hoặc một thời điểm, nghệ sĩ sẽ chọn một phương tiện thể hiện đặc điểm đó một cách tự nhiên. Ví dụ, để thể hiện sự chuyển động hoặc thời gian trôi qua, người ta sẽ viết một bài thơ, bài hát hoặc vở kịch, nhưng để thể hiện một khoảnh khắc tĩnh trong thời gian, người ta sẽ tạo ra một bức tranh hoặc tác phẩm điêu khắc mô tả khoảnh khắc đó. Điều này đã mở ra cơ hội cho nhiều nghệ sĩ đặt câu hỏi về những quy tắc nghệ thuật này và tạo ra tác phẩm điêu khắc động học, một loại tác phẩm điêu khắc chuyển động.

2. Thợ điêu khắc là gì?

Nhà điêu khắc là một nghệ sĩ thị giác, người tạo ra tác phẩm nghệ thuật hai hoặc ba chiều bằng cách sử dụng nhiều loại vật liệu— từ đá đến gỗ, nhựa đến kẹp giấy!

Thợ điêu khắc là gì

Các nhà điêu khắc có thể sử dụng các kỹ thuật truyền thống, sử dụng các công cụ để chạm khắc từ đá hoặc đá cẩm thạch, chạm khắc vào tường hoặc các bề mặt khác (kỹ thuật gọi là phù điêu) hoặc đúc các tác phẩm điêu khắc từ kim loại như đồng. Nhiều nhà điêu khắc đương đại sử dụng nhiều loại vật liệu và kỹ thuật mới, từ in 3D đến đúc bê tông. 
Các nhà điêu khắc làm việc theo nhiều cách khác nhau. Họ có thể:

3. Thợ khắc gỗ là làm gì?

Thợ khắc gỗ là người chuyên làm việc với gỗ để tạo ra các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ hoặc tiện ích. Để làm được điều này, thợ khắc gỗ phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chọn loại gỗ phù hợp cho từng sản phẩm. Thợ khắc gỗ phải kiểm tra kỹ lưỡng các mẫu gỗ về độ ẩm và các đặc tính vật lý khác như độ cứng, độ bền, màu sắc, vân gỗ... để đảm bảo rằng nó có thể sử dụng được trong sản phẩm mong muốn.
- Cắt và xẻ gỗ thành các miếng nhỏ hơn. Thợ khắc gỗ phải sử dụng các loại máy móc như cưa, máy ép, máy chà nhám, máy bào, máy ghép... để cắt nguyên liệu gỗ thành những miếng có kích thước và hình dạng phù hợp cho việc lắp ráp hoặc trang trí.
- Đánh dấu và khoan lỗ trên gỗ. Thợ khắc gỗ phải đo đạc chính xác vật liệu để xác định vị trí cần cắt hoặc khoan lỗ. Sau đó, thợ khắc gỗ phải sử dụng các công cụ như bút chì, thước kẻ, compa... để đánh dấu vị trí của các lỗ hoặc các đặc điểm khác trên vật liệu. Cuối cùng, thợ khắc gỗ phải sử dụng các máy khoan hoặc các dụng cụ tay để khoan lỗ theo đúng kích thước và hướng.
- Thiết kế và vẽ bản phác thảo cho sản phẩm. Thợ khắc gỗ phải có khả năng sáng tạo và nghệ thuật để thiết kế các sản phẩm gỗ đẹp mắt và hợp lý. Thợ khắc gỗ phải lập bản phác thảo ý tưởng thiết kế cho khách hàng hoặc chủ đầu tư để giúp họ hình dung được thành phẩm của mình trước khi bắt tay vào thi công. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách vẽ bản vẽ kỹ thuật cho sản phẩm để chỉ ra các chi tiết như kích thước, hình dạng, màu sắc, vật liệu...
- Tuân thủ các quy định an toàn lao động. Thợ khắc gỗ phải làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tai nạn như máy móc sắc nhọn, bụi gỗ, tiếng ồn... Do đó, thợ khắc gỗ phải duy trì môi trường làm việc an toàn bằng cách tuân thủ các quy định an toàn và đeo các thiết bị an toàn thích hợp như mũ bảo hiểm, găng tay, kính và nút tai.

Thợ khắc gỗ là làm gì

- Làm ra các sản phẩm gỗ theo yêu cầu. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng lắp ráp và trang trí để tạo ra các sản phẩm gỗ có chất lượng cao. Thợ khắc gỗ có thể làm ra các sản phẩm gỗ như thớt, tủ, cửa ra vào, cầu thang, khung cửa sổ, khuôn đúc và các sản phẩm gỗ khác theo bản vẽ hoặc chỉ dẫn bằng lời của người giám sát. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách sử dụng các phụ kiện như đinh, vít, keo, bản lề... để gắn kết các miếng gỗ lại với nhau.
- Sửa chữa các đồ gỗ bị hư hỏng. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng sửa chữa để khắc phục các hư hỏng trên các đồ gỗ. Thợ khắc gỗ có thể sửa chữa các đồ gỗ bị hư hỏng bằng cách thay thế các mảnh gỗ bị hỏng hoặc chà nhám các vết xước trên bề mặt. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách sử dụng các chất kết dính hoặc các miếng vá để làm đầy các lỗ hoặc nứt trên gỗ.
- Hoàn thiện và bảo quản các sản phẩm gỗ. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng hoàn thiện và bảo quản để tăng độ bền và đẹp cho các sản phẩm gỗ. Thợ khắc gỗ phải chà nhám và nhuộm màu các bề mặt gỗ để chuẩn bị hoàn thiện hoặc phủ các lớp phủ bảo vệ như vecni hoặc sơn mài. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách lựa chọn và sử dụng các loại vecni hoặc sơn mài phù hợp cho từng loại gỗ và mục đích sử dụng. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách bảo quản các sản phẩm gỗ trong điều kiện thích hợp để tránh ẩm mốc, cong vênh, nứt nẻ...

4. Các loại thợ điêu khắc

Nghệ thuật điêu khắc đã được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong suốt lịch sử được ghi lại. Hiểu được điểm khác biệt của tất cả các hình thức điêu khắc khác nhau cho phép chúng ta đánh giá cao nỗ lực và chuyên môn cần thiết để tạo ra những tác phẩm như vậy. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ trả lời các câu hỏi như “Tác phẩm điêu khắc là gì?” và xem xét từng loại tác phẩm điêu khắc phổ biến nhất và chúng khác nhau như thế nào.

Các loại thợ điêu khắc

Điêu khắc phù điêu

Phù điêu là một trong những phong cách điêu khắc sớm nhất, có niên đại từ 25.000 năm trước trong các hang động ở Đông  u và các khu vực khác trên thế giới. Mức độ khác nhau về chiều sâu của các hình thức điêu khắc này là điểm phân biệt các loại tác phẩm điêu khắc phù điêu khác nhau.
Các bức phù điêu có thể cơ bản như một bản khắc nhỏ trên gỗ, đá hoặc phông nền vật liệu khác hoặc phức tạp như phần lớn các kiệt tác ba chiều được thực hiện trong lịch sử. Các tác phẩm điêu khắc phù điêu cao cấp về cơ bản có tính ba chiều hơn các loại phù điêu khác.

Điêu khắc phù điêu

Những tác phẩm điêu khắc này thường được cắt và đục rất sâu vào vật liệu và đôi khi có thể nổi bật với hơn một nửa tác phẩm 'ở dạng tròn'. Các tác phẩm phù điêu cao đã phổ biến từ hàng ngàn năm trước và là một kỹ thuật phổ biến được các xã hội cổ đại sử dụng để tôn tạo các ngôi đền và các công trình đáng chú ý khác. Phù điêu thấp là phong cách điêu khắc phù điêu phổ biến nhất. Các tác phẩm phù điêu thấp, như tên gọi của nó, có độ sâu rất thấp mà nhà điêu khắc sử dụng để tự sản xuất tác phẩm điêu khắc.

Tranh ghép các cảnh trong cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô (từ năm 1350 đến năm 1365), do một nghệ sĩ vô danh tạo ra. Hiện được đặt tại Bảo tàng Nghệ thuật Wal-ters ở Maryland, Hoa Kỳ; Bảo tàng nghệ thuật Wal-ters , phạm vi công cộng, qua Wikimedia Commons

Hình thức điêu khắc này có thể được thực hiện trên hầu hết mọi bề mặt và dễ dàng hơn đáng kể so với hình thức điêu khắc cao vì nghệ sĩ có ít khả năng làm hỏng tác phẩm điêu khắc hơn nhiều. Hầu hết mọi nền văn minh trên Trái đất đều sử dụng tác phẩm điêu khắc phù điêu thấp để khắc họa những phần quan trọng trong xã hội và tín ngưỡng của họ vào một thời điểm nào đó. Tác phẩm điêu khắc phù điêu tương tự như tác phẩm phù điêu thấp, nhưng nó lấy tên từ từ basso trong tiếng Ý hoặc thuật ngữ bas trong tiếng Pháp, cả hai đều có nghĩa là “thấp”. Những thuật ngữ này đôi khi được sử dụng xen kẽ và tên tiếng Ý basso rilievo được cho là một thuật ngữ sớm hơn cho những tác phẩm điêu khắc này.
Tác phẩm điêu khắc phù điêu rất phổ biến trong xã hội Assyria và Ai Cập cổ đại, họ khắc văn hóa và văn học chữ tượng hình của họ lên các tấm đá.
Các tác phẩm điêu khắc phù điêu bị chìm được cho là một kỹ thuật cũ được người Ai Cập và các xã hội tiền sử khác sử dụng để lưu giữ phần lớn lịch sử của họ trên các tấm đá hoặc gỗ. Các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật phù điêu chìm, trái ngược với các loại điêu khắc phù điêu thấp, được tạo ra trên nền phẳng, với hình chạm khắc được sử dụng để hiển thị các ranh giới và đường viền tuyến tính.
Nó được gọi là bức phù điêu 'chìm đắm' vì phong cảnh và các nhân vật nằm trên cùng một mặt phẳng với bề mặt phẳng của phông nền. Những hình tượng cốt lõi của tác phẩm điêu khắc này không kéo dài từ bề mặt chính giống như các tác phẩm điêu khắc phù điêu thấp và cao. Các tác phẩm điêu khắc phù điêu đối diện, đúng như tên gọi của nó, là đối cực của các tác phẩm phù điêu cao hơn và thấp hơn. Thay vì nhô ra bên ngoài, các hình khối và hình khối được chạm khắc sâu hơn vào tác phẩm để gợi ra những mức độ sâu khác nhau.
Đây là một loại điêu khắc gần đây hơn được sử dụng trong cái mà nhiều người coi là một kỹ thuật điêu khắc trừu tượng và không thường được các nghệ sĩ cổ đại sử dụng. Tác phẩm điêu khắc phù điêu về cơ bản là một loại hình khắc trong đó bề mặt phông nền được chạm khắc vào chứ không phải được đục đẽo ra khỏi các yếu tố cốt lõi của tác phẩm.
Ví dụ về tác phẩm điêu khắc phù điêu: Cổng thiên đường
Người Ai Cập cổ đại thỉnh thoảng chạm khắc hình ảnh vào bề mặt phẳng. Bức phù điêu chìm là một thuật ngữ dùng để mô tả kiểu chạm khắc này. Những bức tượng phù điêu cao là những bức tượng gần như ba chiều nhưng vẫn được gắn vào phông nền.
Một ví dụ về tác phẩm điêu khắc phù điêu là “The Gates of Paradise” của Lorenzo Ghiberti, được sản xuất vào giữa thế kỷ 15 và được đặt trên nền phía đông của Baptistery, đồng thời đã được các nhà thiết kế và sử gia ca ngợi trong nhiều thập kỷ vì những mô tả thuyết phục về hình ảnh từ Bản di chúc cũ.

Điêu khắc trong vòng

Tác phẩm điêu khắc hình tròn chỉ đơn giản đề cập đến một tác phẩm ba chiều. Những loại tác phẩm điêu khắc này đôi khi được tạo ra để quan sát từ một hoặc hai góc độ, nhưng chúng mang lại cho người quan sát một lợi thế xem hoàn toàn “tròn”, cho phép họ trải nghiệm toàn bộ tác phẩm nghệ thuật với tất cả vẻ đẹp lộng lẫy của nó.
Các tác phẩm điêu khắc “trong vòng” thường được tạo ra để nhìn trên tường hoặc một loại nền cụ thể, trong khi những tác phẩm khác có thể là tác phẩm chạm khắc đứng độc lập có thể được quan sát từ góc nhìn 360 độ.
Ví dụ về điêu khắc hình tròn: Tượng Chiến thắng có cánh
Bức tượng Nike, hay Bức tượng Chiến thắng có cánh (khoảng 420 trước Công nguyên), là một tác phẩm điêu khắc hình tròn nổi tiếng được phát hiện tại Olympia vào năm 1875. Theo một dòng chữ trên bệ tượng, tượng đài kỷ niệm chiến thắng của người Messenians và người Naupactians trước một kẻ thù không xác định, hầu hết có thể là người Sparta.

Winged Victory of Samothrace (Nike of Samothrace)  của Pythokritos, đặt tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp; Pythokritos , Wikimedia Commons có phương tiện truyền thông liên quan đến: Pythokritos

Điêu khắc chạm khắc

Các tác phẩm điêu khắc chạm khắc có trước bất kỳ hình thức thể hiện sáng tạo nào khác trong thời cổ đại. Nghệ thuật chạm khắc được các xã hội cổ đại sử dụng để khắc họa nhiều loại sinh vật hoặc yếu tố tự nhiên, cũng như các nhân vật tôn giáo có thể được sử dụng cho mục đích nghi lễ.

Tác phẩm điêu khắc chạm khắc

Các tác phẩm điêu khắc chạm khắc đã được tạo ra bằng cách sử dụng nhiều loại vật liệu, bao gồm gỗ, ngà voi và các chất liệu khác. Người thợ điêu khắc phải lấy một mảnh vật liệu của họ và làm việc tỉ mỉ để loại bỏ các khu vực khác nhau để tạo ra hình dáng mong muốn.
Ví dụ về một tác phẩm điêu khắc chạm khắc: Dụng cụ
Jessica Drenk sản xuất tác phẩm điêu khắc bằng bút chì. Có khoảng 1.200 đến 4.000 trong số chúng trong mỗi tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm điêu khắc được gắn kết với nhau và sau đó được chà nhám bằng máy chà nhám đai và các dụng cụ điện khác trước khi được hoàn thiện bằng tay. Một ví dụ về công việc của cô là loạt tác phẩm được gọi là Dụng cụ.

Điêu khắc đúc

Đúc được sử dụng phổ biến hơn trong điêu khắc hiện đại, mặc dù nó có nguồn gốc từ các hình thức nghệ thuật cổ xưa đặc trưng là sử dụng đất sét hoặc thậm chí nhiều loại kim loại khác nhau như đồng. Việc tạo ra một tác phẩm điêu khắc đúc đòi hỏi người nghệ sĩ phải dành thời gian đáng kể để chế tạo khuôn, sau đó khuôn này được sử dụng làm hình dạng và phủ vật liệu đúc. Các tác phẩm điêu khắc bằng đồng rất phổ biến trong các nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại vì chúng cho phép chúng tạo ra một sản phẩm chắc chắn, bền lâu hơn đá thô, vốn dễ bị gãy và vỡ.
Nhiều thế kỷ trước, những vật liệu này chứa kim loại lỏng, nhưng ngày nay chúng bao gồm rất nhiều loại khác nhau như nhựa, sợi thủy tinh và cao su.
Ví dụ về một tác phẩm điêu khắc đúc: Người suy nghĩ
Người suy nghĩ (1904) là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Auguste Rodin thường được trưng bày trên bệ đá. Bức tranh miêu tả một người đàn ông khỏa thân có kích thước anh hùng đang nằm trên một tảng đá. Người ta thấy anh ta đang cúi xuống, khuỷu tay phải đặt lên đùi trái và cằm tựa vào mu bàn tay phải. Thái độ của bức tượng là thái độ suy nghĩ và trầm ngâm mãnh liệt, và nó thường được sử dụng như một biểu tượng để đại diện cho các triết gia.


Người suy tư (1904) của Auguste Rodin; Jean-Pierre Dalbéra từ Paris, Pháp , CC BY 2.0 , qua Wikimedia Commons

Điêu khắc phụ gia

Tác phẩm điêu khắc phụ gia không giống bất kỳ loại điêu khắc nào khác mà chúng ta đã thảo luận cho đến nay. Thay vì sử dụng một phương tiện nhất định và loại bỏ các phần cụ thể của phương tiện đó, tác phẩm điêu khắc bồi đắp yêu cầu nghệ sĩ xây dựng một hình thức bằng cách thêm chất liệu cụ thể vào chính tác phẩm đó.


Điêu khắc phụ gia

Điêu khắc đắp dần xuất hiện thường xuyên hơn đáng kể trong thời hiện đại vì các nghệ sĩ có sẵn nhiều loại vật liệu và quy trình hơn để tạo ra các cấu trúc và chức năng cụ thể. Những vật liệu này thường mềm dẻo, cho phép nghệ sĩ nặn chúng thành hình dạng thích hợp.
Ví dụ về điêu khắc phụ gia: Tĩnh vật
Các tác phẩm phù điêu của Picasso, mà ông bắt đầu xây dựng từ năm 1912 đến năm 1913, đã biến những bức tranh tĩnh vật thông thường thành ba chiều. Bố cục Still Life (1913) này có vẻ khắc họa một chiếc bàn hoặc tủ búp phê nhỏ, với một con dao, một ly bia, hai miếng thịt và một miếng pho mát. Nó tương tự như tác phẩm của ông thời đó. Mặt khác, tác phẩm này nhấn mạnh bức tranh như một vật thể bên trong và của chính nó. Việc sử dụng những đồ vật được tìm thấy - trong ví dụ này, những đường diềm bọc chính hãng để khắc họa một chiếc bàn - đã giúp phát triển tính linh hoạt mới trong việc lựa chọn vật liệu của nghệ sĩ.

Điêu khắc trừ

Tác phẩm điêu khắc hấp dẫn có thể so sánh với tác phẩm điêu khắc chạm khắc hoặc các tác phẩm được thực hiện theo hình tròn. Cách tiếp cận này yêu cầu nhà điêu khắc phải khắc tác phẩm điêu khắc của họ từ một vật liệu duy nhất cho đến khi đạt được hiệu quả mong muốn. Thông thường, các nghệ sĩ làm việc với một khối đá hoặc vật liệu khác, loại bỏ một số phần nhất định hoặc thêm nét cho các đặc điểm đã tồn tại trước đó.
Trong hầu hết các tình huống, các nghệ sĩ thực hiện tác phẩm điêu khắc trừ sẽ bắt đầu với một mảnh vật liệu có hình dạng tương ứng với thứ họ muốn tạo.
Ví dụ về điêu khắc trừ: Núi Rushmore
Núi Rushmore là một minh họa cho một tác phẩm điêu khắc trừ cũng như một tác phẩm điêu khắc phù điêu vì nó được thiết kế để có thể nhìn từ một góc nhìn chính xác. Tác phẩm điêu khắc hấp dẫn có thể được nhìn thấy ở một số công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất thế giới. Núi Rushmore là một trong những tác phẩm điêu khắc tráng lệ nhất được tạo ra bằng phương pháp trừ. Thuốc nổ và sự đục đẽo của con người đã được sử dụng để tạo thành ngọn núi cho đến khi đạt được hình dáng như mong muốn. Đó là một minh chứng đáng kinh ngạc về nền văn minh nhân loại.


Núi Rushmore với những cái đầu được điêu khắc của George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln (từ trái sang phải), được điêu khắc bởi Gutzon Borglum. Nằm ở Nam Dakota, Hoa Kỳ; Thomas Wolf, www.foto-tw.de , CC BY-SA 3.0 , qua Wikimedia Commons

Điêu khắc lắp ráp

Các tác phẩm điêu khắc lắp ráp phổ biến hơn nhiều trong thời kỳ hiện nay so với trước đây. Trong những năm gần đây, việc các nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm điêu khắc lắp ráp từ gần như bất kỳ chất liệu nào họ thích để đạt được một kết quả nhất định đã trở nên khá phổ biến. Phương pháp điêu khắc được xây dựng này đặc biệt phổ biến đối với các nghệ sĩ muốn tạo ra các tác phẩm trừu tượng vì nó cho phép họ sử dụng một số phần và vật liệu nhất định có thể có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ tác phẩm.
Nhiều họa sĩ ở thế kỷ trước đã chọn sử dụng một số kim loại nhất định mà họ hợp nhất và khớp với nhau để tạo ra nhiều loại tác phẩm nghệ thuật khác nhau.
Ví dụ về tác phẩm điêu khắc lắp ráp: Vật thể
Object (1936) của Meret Oppenheim là một ví dụ về tác phẩm điêu khắc lắp ráp. Tác phẩm Siêu thực nổi tiếng này có một chiếc cốc, đĩa và thìa thông thường được lót bằng lông linh dương Trung Quốc và được đặt sao cho lớp lông làm nổi bật hình tròn của chiếc cốc và thìa. Tác phẩm làm xáo trộn niềm vui thể xác vì đặc tính xúc giác của bộ lông vừa kéo vừa đẩy sự tiếp xúc của bàn tay, bóp nghẹt niềm vui khi được nhấm nháp từ chiếc cốc.

Điêu khắc mô hình

Tác phẩm điêu khắc theo mô hình khá giống với quy trình đúc mà chúng ta đã thảo luận trước đây, nhưng nó liên quan đến việc sử dụng bất kỳ vật liệu nào mà nghệ sĩ chọn. Các tác phẩm tạo mô hình có thể yêu cầu sử dụng sáp, đất sét hoặc các phương tiện khác mà nghệ sĩ có thể dễ dàng tạo hình và tạo hình theo ý thích của mình. Hầu hết các tác phẩm điêu khắc theo mô hình đều được nghệ sĩ tạo ra bằng cách sử dụng ngón tay của mình, nhưng các phương pháp tiếp cận hiện nay ngày càng bao gồm việc sử dụng nhiều công cụ và thậm chí cả công nghệ.


Điêu khắc mô hình

Tác phẩm điêu khắc mô hình là một trong những loại tác phẩm nghệ thuật sớm nhất và đã được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ hoặc tôn giáo trong nhiều xã hội cổ đại.
Ví dụ về tác phẩm điêu khắc theo mô hình: Mô hình đất sét St. Jerome
Một ví dụ khác về đất sét mô hình là các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét của Bernini chẳng hạn như mô hình đất sét St. Jerome (1598–1680). Kiểm tra chặt chẽ cho thấy rằng anh ta đã thay đổi hoàn toàn ý định của mình về việc khoác áo choàng trên người Saint Longinus và thêm gò má cao hơn và nhiều nếp nhăn hơn trên đầu của Thánh Jerome. Có thể nhìn thấy các vết khoét do các công cụ khác nhau tạo ra, cũng như dấu vân tay của Bernini!

Tác phẩm điêu khắc sắp đặt

Điêu khắc sắp đặt đòi hỏi phải lắp ráp nhiều yếu tố được tạo hình sẵn để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Đây là những tác phẩm điêu khắc ba chiều được làm bằng bất kỳ vật liệu nào mà nghệ sĩ chọn, chẳng hạn như gỗ, kim loại, gốm sứ và các vật liệu khác. Nghệ thuật sắp đặt thường là một tác phẩm bao trùm toàn bộ không gian, chẳng hạn như tầng hoặc phòng bảo tàng. Nhiều bộ phận riêng biệt khác nhau được cố định tại chỗ bằng nhiều quy trình khác nhau để tạo thành một tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh.


Tác phẩm điêu khắc sắp đặt

Các nhà điêu khắc hiện đại đã sử dụng phương pháp sắp đặt theo những cách mới lạ, chẳng hạn như treo các tác phẩm nghệ thuật lên trần nhà hoặc cố định chúng tại chỗ bằng các phương tiện khác. Trong một số trường hợp nhất định, các nghệ sĩ tài năng có thể tạo ra các tác phẩm điêu khắc sắp đặt tạo ra nhiều hình dáng và hình ảnh khác nhau tùy thuộc vào góc độ mà người quan sát nhìn vào tác phẩm.
Ví dụ về điêu khắc sắp đặt: Đã cho
Một ví dụ về điều này là Étant donnés của Marcel Duchamp . Từ năm 1946 đến năm 1966, Duchamp đã bí mật thực hiện tác phẩm điêu khắc tại xưởng vẽ Greenwich Village của mình. Nó được tạo thành từ một cánh cửa gỗ cũ, gạch, kẹp thép, tấm nhôm, nhung, lá, mảnh gỗ, hình người phụ nữ làm từ tấm vải, tóc, chai thủy tinh, kẹp quần áo bằng nhựa, sơn dầu, sàn nhà và nhiều loại khác nhau. đèn, một khung hình được tạo thành từ các yếu tố được vẽ và chụp ảnh bằng tay và một bộ điều khiển động cơ được đặt trong hộp bánh quy có chức năng quay một chiếc đĩa bị thủng.

Điêu khắc động học

Điêu khắc động học được định nghĩa là việc sử dụng các hình thức, đường cong, đường nét và hiệu ứng ánh sáng nhất định để tạo ra chuyển động thực hoặc tưởng tượng trong tác phẩm hoặc môi trường xung quanh ngay lập tức của nó. Nghệ thuật động học là một phương pháp gần đây hơn đáng kể so với hầu hết các phương pháp khác được thảo luận ở đây và nó khá phổ biến trong thế kỷ 21.
Một số tác phẩm điêu khắc động học ngày nay có thể sử dụng chuyển động ảo mà khách truy cập cảm nhận được trên màn hình hoặc thông qua các phương tiện khác. Hầu hết các loại tác phẩm điêu khắc động học phổ biến nhất được trưng bày ngày nay đều được di chuyển bằng các thiết bị cơ khí hoặc trong một số trường hợp là nhờ gió.


Điêu khắc động học

Ví dụ về điêu khắc động học: La bàn không khí
Một ví dụ về tác phẩm điêu khắc động học là Air Compass của Andrew Darke. Một trong hai cây du chết được tạo hình và gắn chồng lên cây kia để cây có thể đung đưa và cảm nhận được gió. Nó được tạo ra vào năm 2006.

Điêu khắc làm đất

Tác phẩm điêu khắc bằng đất, thường được gọi là nghệ thuật trên đất liền , là những tác phẩm được tạo ra trên mặt đất hoặc sử dụng đá hoặc gỗ có sẵn tự nhiên. Các tác phẩm điêu khắc bằng đất có niên đại hàng nghìn năm kể từ khi một số bộ lạc ở Bắc  u và Nam Mỹ sử dụng công nghệ này để xây dựng những tảng đá nguyên khối khổng lồ có thể nhìn thấy từ trên cao.
Các tác phẩm điêu khắc bằng đất cũ hơn thường đòi hỏi phải tạo ra các tác phẩm có nét giống với một số loài động vật hoặc con người, trong khi những tác phẩm khác tập trung vào các hình dạng và hoa văn đặc trưng.


Điêu khắc làm đất

Nhiều xã hội người Mỹ bản địa, cũng như những xã hội khác trên khắp thế giới, đã sử dụng đá hoặc gò đất và đất sét để xây dựng những công trình khổng lồ mà trong hầu hết các trường hợp đều có giá trị tinh thần cụ thể. Các tác phẩm điêu khắc bằng đất đang được các nghệ sĩ đương đại sử dụng để xây dựng những tượng đài khổng lồ làm nổi bật vẻ đẹp vốn có của Trái đất.
Ví dụ về tác phẩm điêu khắc bằng đất: Cầu tàu xoắn ốc
Cầu tàu xoắn ốc là một tác phẩm nghệ thuật làm bằng đất được làm hoàn toàn từ bùn, tinh thể muối và đá bazan ở phía đông bắc của Hồ Great Salt gần Rozel Point ở Utah bởi Robert Smithsonian vào tháng 4 năm 1970. Tác phẩm điêu khắc này dài 1.500 foot (460- mét) cuộn dây ngược chiều kim đồng hồ chiếu từ bờ hồ.
(ảnh Cầu tàu xoắn ốc nhìn từ đỉnh Rozel Point vào giữa tháng 4 năm 2005, do Robert Smithson tạo ra . Được xây dựng trên bờ đông bắc của Hồ Great Salt gần Rozel Point ở Utah, Hoa Kỳ; Tác phẩm điêu khắc: Robert Smithson 1938 1973 Hình ảnh:Soren.harward tại en.wikipedia , Phạm vi công cộng, qua Wikimedia Commons

5. Học nghề điêu khắc

Ngành trung cấp điêu khắc

Điêu khắc là một ngành nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ năng cao. Để trở thành một nghệ nhân điêu khắc, bạn cần phải có một nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc và nhiều kinh nghiệm thực hành. Một trong những cách để đạt được điều đó là theo học chương trình Trung cấp điêu khắc.
Chương trình Trung cấp điêu khắc là một chương trình đào tạo ngắn hạn, chỉ kéo dài khoảng 02 năm. Trong thời gian này, sinh viên sẽ được học các kiến thức cơ bản và nâng cao về nguyên liệu, dụng cụ, kỹ thuật và phong cách điêu khắc. Sinh viên sẽ được hướng dẫn bởi các giảng viên có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Học ngành Trung cấp điêu khắc, sinh viên sẽ có cơ hội thực hành nhiều trên các loại gỗ, đá khác nhau. Sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng điêu khắc các loại hoa văn, sản phẩm như Phù điêu, tượng người, bệ tủ, kệ sập,… theo các mẫu truyền thống của dân tộc và yêu cầu khách hàng. Sinh viên sẽ được sử dụng thành thạo các loại dao, cọ, dây cũng như các công cụ đặc biệt để tạo ra những hiệu ứng và kết cấu cho tác phẩm của mình.
Học xong chương trình Trung cấp điêu khắc, sinh viên sẽ có bằng cấp chính quy và có thể làm việc ngay trong các xưởng, công ty sản xuất hoặc tự do sáng tạo theo ý thích của mình. Sinh viên cũng có thể tiếp tục học lên cao đẳng hoặc đại học để mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình.

Tại các trường đại học

Đây là một số địa chỉ học nghề điêu khắc gỗ uy tín mà bạn có thể tham khảo:
- Đại học Kiến trúc Hà Nội: Đây là trường đại học công lập, có bộ môn Điêu khắc thuộc khoa Mỹ thuật. Trường đào tạo ngành Điêu khắc theo hệ chính quy, với thời gian học là 4 năm. Sinh viên sẽ được học các môn cơ bản như lý luận nghệ thuật, lịch sử nghệ thuật, vẽ, thiết kế, cũng như các môn chuyên ngành như điêu khắc gỗ, đá, kim loại, sáp, bột đá... Sinh viên sẽ được thực hành nhiều trên các loại nguyên liệu khác nhau và tạo ra các tác phẩm theo chủ đề và yêu cầu. Trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn.


Học điêu khắc tại các trường đại học

- Đại học Mỹ thuật TP.HCM: Đây là trường đại học công lập, có khoa Điêu khắc. Trường đào tạo ngành Điêu khắc theo hệ chính quy, với thời gian học là 4 năm. Sinh viên sẽ được học các môn cơ bản như lý luận nghệ thuật, lịch sử nghệ thuật, vẽ, thiết kế, cũng như các môn chuyên ngành như điêu khắc gỗ, đá, kim loại, sáp, bột đá... Sinh viên sẽ được thực hành nhiều trên các loại nguyên liệu khác nhau và tạo ra các tác phẩm theo chủ đề và yêu cầu. Trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn.
- Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế: Đây là trường đại học công lập, có khoa Mỹ thuật. Trường đào tạo ngành Điêu khắc theo hệ chính quy, với thời gian học là 4 năm. Sinh viên sẽ được học các môn cơ bản như lý luận nghệ thuật, lịch sử nghệ thuật, vẽ, thiết kế, cũng như các môn chuyên ngành như điêu khắc gỗ, đá, kim loại, sáp, bột đá... Sinh viên sẽ được thực hành nhiều trên các loại nguyên liệu khác nhau và tạo ra các tác phẩm theo chủ đề và yêu cầu. Trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn.

6. Những kỹ năng và năng lực thiết yếu cho thợ khắc gỗ

Thợ khắc gỗ là người chuyên tạo ra các sản phẩm từ gỗ bằng cách sử dụng các dụng cụ cầm tay, máy móc và kỹ thuật khác nhau. Để làm được công việc này, thợ khắc gỗ cần có những kỹ năng và năng lực sau:
- Bảo dưỡng dụng cụ cầm tay có cạnh: Đây là kỹ năng kiểm tra, sửa chữa và duy trì các dụng cụ cầm tay có cạnh sắc như dao, kéo, đục, v.v. Thợ khắc gỗ phải biết xác định các phần bị hỏng hoặc mòn của dụng cụ, như tay cầm, trục hoặc cạnh cắt, và sử dụng các thiết bị thích hợp để sửa chữa hoặc mài chúng. Thợ khắc gỗ cũng phải biết cách bảo quản dụng cụ đúng cách để duy trì tình trạng hoạt động an toàn và hiệu quả.
- Tiện gỗ: Đây là kỹ năng sử dụng máy tiện để tạo ra các hình dạng tròn hoặc cong từ gỗ. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng hai phương pháp tiện chính là tiện trục chính và tiện bản mặt. Tiện trục chính là khi thớ gỗ song song với trục của máy tiện, thường dùng để tạo ra các sản phẩm như chân bàn, gậy, v.v. Tiện bản mặt là khi thớ gỗ vuông góc với trục của máy tiện, thường dùng để tạo ra các sản phẩm như đĩa, nắp, v.v.
- Nối các chi tiết gỗ: Đây là kỹ năng liên kết các vật liệu gỗ lại với nhau bằng nhiều kỹ thuật và vật liệu khác nhau. Thợ khắc gỗ phải biết xác định kỹ thuật nối phù hợp cho từng loại sản phẩm, chẳng hạn như ghim, đóng đinh, dán hoặc vặn vít. Thợ khắc gỗ cũng phải biết xác định thứ tự công việc chính xác và thực hiện mối nối sao cho chắc chắn và đẹp mắt.
- Thao tác gỗ: Đây là kỹ năng làm việc với các tính chất, hình dạng và kích thước của gỗ. Thợ khắc gỗ phải biết xác định loại gỗ phù hợp cho từng sản phẩm, chẳng hạn như gỗ mềm hay gỗ cứng, gỗ tự nhiên hay gỗ tái chế. Thợ khắc gỗ cũng phải biết xác định kích thước và hình dạng của gỗ theo yêu cầu của thiết kế hoặc bản vẽ.
- Sử dụng dao khắc gỗ: Đây là kỹ năng sử dụng dao, đục lỗ và đục chuyên dụng để khắc và cắt các đồ vật từ bề mặt gỗ hoặc giấy. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các loại dao khắc gỗ khác nhau, như dao khắc thẳng, dao khắc cong, dao khắc vòng, v.v. Thợ khắc gỗ cũng phải biết sử dụng các loại đục lỗ và đục chuyên dụng, như đục lỗ tròn, đục lỗ vuông, đục lỗ chữ nhật, v.v. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng cầm và điều khiển dao khắc gỗ một cách chính xác và an toàn.


Những kỹ năng và năng lực thiết yếu cho thợ khắc gỗ

- Khắc vật liệu: Đây là kỹ năng tạo ra một vật thể từ một vật liệu như gỗ bằng cách chạm khắc nó. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các kỹ thuật khắc khác nhau, như khắc sâu, khắc nổi, khắc bóng, v.v. Thợ khắc gỗ cũng phải biết sử dụng các công cụ và thiết bị hỗ trợ cho quá trình khắc, như máy cưa, máy khoan, máy mài, v.v. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng thể hiện ý tưởng và sáng tạo trong các sản phẩm khắc.
- Chà nhám gỗ: Đây là kỹ năng sử dụng máy chà nhám hoặc dụng cụ cầm tay để loại bỏ sơn hoặc các chất khác trên bề mặt gỗ, hoặc để làm phẳng và hoàn thiện gỗ. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các loại giấy nhám hoặc đĩa nhám có độ mịn khác nhau theo mục đích của công việc. Thợ khắc gỗ cũng phải biết sử dụng các kỹ thuật chà nhám khác nhau, như chà nhám theo chiều thớ gỗ, chà nhám ngang chiều thớ gỗ, chà nhám xoay tròn, v.v. Thợ khắc gỗ phải có kỹ năng chà nhám một cách đều và kỹ lưỡng để tạo ra bề mặt gỗ mịn màng và không bị trầy xước.
- Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu: Đây là kỹ năng kiểm tra chất lượng của nguyên vật liệu cơ bản dùng để sản xuất bán thành phẩm hoặc thành phẩm bằng cách đánh giá một số đặc tính của nó và nếu cần thì chọn mẫu để phân tích. Thợ khắc gỗ phải biết kiểm tra chất lượng của gỗ theo các tiêu chí như độ ẩm, độ cứng, độ bền, màu sắc, họa tiết, v.v. Thợ khắc gỗ cũng phải biết kiểm tra chất lượng của các vật liệu khác dùng để nối hoặc hoàn thiện gỗ, như ghim, đinh, keo, sơn, v.v.
- Làm sạch bề mặt gỗ: Đây là kỹ năng sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau trên bề mặt gỗ để đảm bảo bề mặt gỗ không có bụi, mùn cưa, dầu mỡ, vết bẩn và các chất gây ô nhiễm khác. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các loại dung dịch hoặc hóa chất làm sạch phù hợp cho từng loại gỗ và từng loại v

7. Các kỹ năng và năng lực bổ sung cho thợ khắc gỗ

Ngoài những kỹ năng và năng lực thiết yếu, thợ khắc gỗ cũng có thể học thêm những kỹ năng và năng lực khác để nâng cao trình độ chuyên môn và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Những kỹ năng và năng lực này đôi khi, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết đối với vai trò của người thợ khắc gỗ. Tuy nhiên, việc thành thạo những kỹ năng và năng lực này cho phép bạn có thể làm được nhiều công việc khác nhau liên quan đến gỗ, như quản lý nguồn cung cấp, khắc hoa văn, áp dụng các kỹ thuật khôi phục, trả lời yêu cầu báo giá, đánh giá các thủ tục phục hồi, vận hành máy bào thủ công, tư vấn khách hàng về sản phẩm gỗ, bảo trì thiết bị, vết bẩn trên gỗ, vận hành thiết bị khắc, xử lý gỗ, ước tính chi phí khôi phục, thuốc nhuộm gỗ, bán đồ gia dụng, gỗ khô, quản lý cá nhân, chuẩn bị phôi để khắc, sử dụng thiết bị sơn, khu vực khắc sạch, đàm phán các thỏa thuận với nhà cung cấp, thiết kế các đối tượng cần chế tác, bán đồ nội thất và trang trí đồ nội thất. Dưới đây là một số giải thích chi tiết hơn về những kỹ năng và năng lực này:


Các kỹ năng và năng lực bổ sung cho thợ khắc gỗ

- Quản lý nguồn cung cấp: Đây là kỹ năng giám sát và kiểm soát dòng cung ứng bao gồm việc mua, lưu trữ và di chuyển chất lượng nguyên liệu thô theo yêu cầu cũng như tồn kho sản phẩm dở dang. Thợ khắc gỗ phải biết quản lý hoạt động chuỗi cung ứng và đồng bộ hóa nguồn cung với nhu cầu sản xuất và khách hàng. Thợ khắc gỗ cũng phải biết làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng và giá cả của nguyên liệu và sản phẩm.
- Khắc hoa văn: Đây là kỹ năng khắc và in các thiết kế, hoa văn lên nhiều bề mặt khác nhau. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các loại máy in hoặc máy khắc để tạo ra các hoa văn theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo mẫu có sẵn. Thợ khắc gỗ cũng phải biết sử dụng các loại mực in hoặc màu sắc phù hợp cho từng loại bề mặt.
- Áp dụng các kỹ thuật khôi phục: Đây là kỹ năng lựa chọn và áp dụng các kỹ thuật khôi phục thích hợp để đạt được các mục tiêu khôi phục cần thiết. Điều này bao gồm các biện pháp phòng ngừa, biện pháp khắc phục, quy trình phục hồi và quy trình quản lý. Thợ khắc gỗ phải biết xác định tình trạng và giá trị của sản phẩm gỗ cần khôi phục, chẳng hạn như đồ nội thất, đồ trang trí hoặc đồ cổ. Thợ khắc gỗ cũng phải biết sử dụng các kỹ thuật như làm sạch, sửa chữa, bảo quản, bảo vệ hoặc tái tạo sản phẩm gỗ một cách cẩn thận và chuyên nghiệp.
- Trả lời yêu cầu báo giá: Đây là kỹ năng xây dựng giá cả và tài liệu cho sản phẩm mà khách hàng có thể mua. Thợ khắc gỗ phải biết ước tính chi phí của nguyên liệu, công sức, thiết bị và vận chuyển cho từng sản phẩm. Thợ khắc gỗ cũng phải biết so sánh giá cả của các nhà cung cấp khác nhau và đưa ra mức giá hợp lý và cạnh tranh. Thợ khắc gỗ cũng phải biết tạo ra các bản báo giá rõ ràng và chính xác cho khách hàng và giải thích các điều khoản và điều kiện liên quan.
- Đánh giá các thủ tục phục hồi: Đây là kỹ năng đánh giá kết quả của các thủ tục bảo tồn và phục hồi. Thợ khắc gỗ phải biết đánh giá mức độ rủi ro, sự thành công của việc điều trị hoặc hoạt động và thông báo kết quả. Thợ khắc gỗ cũng phải biết theo dõi và kiểm tra tình trạng của sản phẩm gỗ sau khi được khôi phục và đưa ra các khuyến nghị về việc bảo quản và sử dụng tiếp theo.
- Vận hành máy bào thủ công: Đây là kỹ năng vận hành máy bào thủ công không tự động hoặc bán tự động để cắt các bề mặt phôi, làm phẳng chúng. Thợ khắc gỗ phải biết sử dụng các loại máy bào khác nhau, như máy bào ngang, máy bào dọc, máy bào xoay, v.v. Thợ khắc gỗ cũng phải biết điều chỉnh các thiết lập của máy bào theo yêu cầu của kích thước và độ mịn của sản phẩm.
- Tư vấn khách hàng về sản phẩm gỗ: Đây là kỹ năng tư vấn cho người khác về khả năng ứng dụng, sự phù hợp và những hạn chế của sản phẩm gỗ và vật liệu làm từ gỗ. Thợ khắc gỗ phải biết giới thiệu cho khách hàng các loại sản phẩm gỗ có sẵn hoặc có thể tùy chỉnh theo yêu cầu. Thợ khắc gỗ cũng phải biết tư vấn cho khách hàng về các tính năng, lợi ích, chi phí và chăm sóc của sản phẩm gỗ. Thợ khắc gỗ cũng phải biết lắng ng
- Bảo dưỡng thiết bị : Thực hiện kiểm tra định kỳ và các hoạt động cần thiết để duy trì thiết bị ở trạng thái sẵn sàng trước hoặc sau khi sử dụng.
- Làm mờ gỗ : Pha chế các thành phần để tạo ra dung dịch làm mờ và thoa lên đồ nội thất để tạo ra màu sắc và độ bóng mong muốn.
- Điều khiển thiết bị khắc : Vận hành các máy móc và công cụ khắc cơ khí, điều chỉnh các thiết lập của công cụ cắt. Thay đổi các thiết lập nếu cần.
- Xử lý gỗ : Dùng các chất hóa học khác nhau cho gỗ để nâng cao khả năng chống chịu tự nhiên và ngăn chặn sự hư hại.
- Tính toán chi phí phục hồi : Tính toán chi phí liên quan đến việc phục hồi và thay thế sản phẩm hoặc bộ phận.
- Nhuộm gỗ : Trộn bột nhuộm với nước và/hoặc nhuộm lỏng và các thành phần cần thiết khác để tạo ra màu sắc mong muốn và áp dụng lên gỗ.
- Bán hàng gia dụng : Bán các thiết bị và hàng hóa gia dụng như lò vi sóng, máy xay sinh tố và đồ dùng nhà bếp theo sở thích và nhu cầu cá nhân của khách hàng.
- Sấy gỗ : Điều chỉnh các thiết lập máy để điều chỉnh quá trình sấy, thời gian sấy và các biện pháp xử lý đặc biệt theo yêu cầu của loại gỗ cần sấy.
- Quản lý cá nhân : Lưu trữ và sắp xếp các tài liệu quản lý cá nhân một cách có tổ chức.
- Chuẩn bị phôi để khắc : Chuẩn bị các công cụ cơ khí và phôi để khắc bằng cách làm sạch bề mặt của chúng và làm tròn các góc của phôi để loại bỏ các cạnh sắc. Việc làm sạch được thực hiện bằng cách sử dụng các loại giấy nhám và màng cát khác nhau, từ loại thô đến loại rất mịn.
- Sử dụng thiết bị sơn : Sử dụng cọ, con lăn, súng phun và các thiết bị sơn khác tùy thuộc vào công việc.
- Giữ khu vực khắc sạch : Khu vực khắc được làm sạch và khắc rõ ràng.
- Đàm phán các điều khoản với nhà cung cấp : Thương lượng với nhà cung cấp về các yêu cầu kỹ thuật, số lượng, chất lượng, giá cả, điều kiện, bảo quản, đóng gói, hoàn trả và các yêu cầu khác liên quan đến quá trình mua hàng và giao hàng.
- Thiết kế các sản phẩm cần chế tạo : Vẽ, phác hoạ hoặc thiết kế các bản phác thảo và bản vẽ từ trí nhớ, mô hình sống, sản phẩm đã sản xuất hoặc tài liệu tham khảo trong quá trình chế tạo và điêu khắc.
- Bán đồ nội thất : Bán đồ nội thất theo sở thích và nhu cầu cá nhân của khách hàng.
- Trang trí đồ nội thất : Sử dụng các kỹ thuật như mạ vàng, mạ bạc, đóng khung hoặc chạm khắc để tạo ra những chi tiết trang trí đặc biệt cho chất liệu của đồ nội thất.
- Bảo quản sản phẩm : Bảo quản sản phẩm để đảm bảo chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn, quy định. Đảm bảo cơ sở vật chất trong kho được giữ gìn theo tiêu chuẩn vệ sinh, điều chỉnh nhiệt độ, sưởi ấm và điều hòa không khí của cơ sở bảo quản.

8. Mẹo và thủ thuật để trở thành thợ điêu khắc chuyên nghiệp?

1. Chọn không gian làm việc
Để bắt đầu hành trình điêu khắc của bạn, bước đầu tiên là tìm một nơi phù hợp để thực hiện ý tưởng của bạn. Bạn không cần một không gian quá lớn, nhưng nó phải đủ rộng để bạn có thể di chuyển tự do, sắp xếp bàn làm việc và cất giữ dụng cụ của mình một cách gọn gàng. Bạn cũng nên chọn một nơi có thể ngăn chặn bụi bẩn và ẩm ướt từ bên ngoài ảnh hưởng đến tác phẩm của bạn.


Mẹo và thủ thuật để trở thành thợ điêu khắc chuyên nghiệp

Bạn có thể chọn một góc nhỏ trong nhà, một khu vực trong gara hoặc bất kỳ loại không gian nào khác phù hợp với bạn. Điều quan trọng là không gian phải sạch sẽ, thoáng mát, có ánh sáng tốt và một chiếc ghế thoải mái để bạn có thể làm việc lâu dài. Bạn nên tránh những nơi quá ồn ào, quá sáng hoặc quá tối để không làm giảm sự tập trung và sáng tạo của bạn.
2. Thử nghiệm nhiều loại công cụ
Một trong những điều thú vị khi học điêu khắc là bạn có thể sử dụng nhiều loại công cụ khác nhau để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau trên đất sét. Bạn có thể **thử nghiệm** với nhiều loại dao, cọ, dây cũng như các công cụ đặc biệt để tạo kết cấu, chi tiết và độ sâu cho tác phẩm của mình.
Khi kỹ năng của bạn được cải thiện, bạn sẽ có thể **phối hợp** các công cụ khác nhau để tạo ra những nét tinh tế trên đất sét, giúp tác phẩm điêu khắc của bạn trở nên sống động và ấn tượng.
3. Phác thảo một thiết kế
Trước khi bắt đầu làm việc với đất sét, bạn nên ngồi xuống và phác thảo ý tưởng của mình trên một tờ giấy. Bạn không cần phải vẽ quá chi tiết hoặc chính xác. Mục đích của bản phác thảo là để giúp bạn có một hướng đi hoặc một công cụ tham khảo cho quá trình điêu khắc.
Bạn nên phác thảo tác phẩm của mình từ các góc độ khác nhau để có cái nhìn toàn diện về hình dạng và tỷ lệ của nó. Điều này có thể rất hữu ích khi bạn bắt đầu xây dựng phần ứng và thêm chất độn vào sau này.
4. Xây dựng phần ứng
Phần ứng là cấu trúc hỗ trợ mà bạn sẽ xây dựng tác phẩm điêu khắc xung quanh. Điều này rất quan trọng để giữ cho đất sét không bị xẹp hoặc vỡ vụn khi bạn làm việc hoặc khi hoàn thành.
Phần ứng thường được làm bằng dây, đặc biệt là trong các tác phẩm điêu khắc nhỏ hơn. Bạn có thể uốn cong dây thành bất kỳ hình dạng nào bạn muốn và buộc chúng lại với nhau để tạo ra một khung. Với những công trình lớn hơn, bạn có thể chọn chất liệu như PVC hoặc kim loại. Điều quan trọng là sử dụng vật liệu sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho tác phẩm khi bạn làm việc và hỗ trợ nó sau khi hoàn thành. Bạn cũng nên chú ý đến trọng lượng và độ bền của phần ứng để đảm bảo nó không gây ra sự biến dạng hoặc hư hỏng cho tác phẩm của bạn.
5. Thêm chất độn vào phần ứng
Sau khi xây dựng phần ứng, bạn sẽ bắt đầu thêm chất độn xung quanh nó. Bước này nhằm mục đích cung cấp nền tảng cho công việc. Bạn chỉ cần bắt đầu thêm các cục đất sét để tạo thành một ụ đất không có hình dạng giúp bạn có một nơi để bắt đầu.
Bạn không cần phải quá quan tâm đến hình dạng hoặc kích thước của chất độn. Bạn chỉ cần bổ sung đủ tài liệu để bạn có nhiều thứ để làm khi chuẩn bị bắt đầu định hình ý tưởng của mình. Bạn cũng có thể sử dụng chất độn để tạo ra những phần lồi hoặc lõm trên tác phẩm của mình.


Mẹo và thủ thuật để trở thành thợ điêu khắc chuyên nghiệp

6. Bắt đầu với hình dạng cơ bản
Sau khi đã có phần ứng và chất độn, bạn sẽ bắt đầu tạo hình cho tác phẩm điêu khắc của mình. Trong giai đoạn này, bạn sẽ loại bỏ một lượng lớn vật liệu để tạo ra hình dạng tổng thể của tác phẩm. Bạn không cần quan tâm đến các chi tiết nhỏ lúc này. Bạn chỉ cần tham khảo các bản phác thảo của mình để xác định hướng đi cho công việc.
Bạn nên nhớ rằng điêu khắc là việc loại bỏ vật liệu, không phải thêm vào. Tuy nhiên, điều tuyệt vời khi làm việc với đất sét là bạn luôn có thể thêm vào nếu cần. Vì vậy, đừng ngại ngùng khi cắt bớt hay thêm vào. Bạn có thể chi tiết sau, nhưng nếu lỡ tay cắt đi quá nhiều thì có thể dễ dàng sửa chữa bằng cách thêm vào một ít đất sét.
Khi bạn đã có được hình dạng cơ bản của tác phẩm điêu khắc, bạn sẽ chuyển sang giai đoạn chi tiết, nơi bạn sẽ sử dụng các công cụ khác nhau để tạo ra những hiệu ứng và kết cấu cho tác phẩm của mình.
7. Tạo hình/Thêm phần/Thêm họa tiết
Điêu khắc là việc khám phá hình dạng ẩn bên trong nguyên liệu thô. Khi kỹ năng và kiến ​​thức của bạn được mở rộng, bạn sẽ ngạc nhiên về những gì mình có thể làm được chỉ bằng một vài cú chạm nhỏ.
Bí quyết để tạo hình và tạo họa tiết là phải luyện tập nhiều. Một số người có thể có năng khiếu tự nhiên hơn những người khác, nhưng bạn càng luyện tập nhiều thì kỹ năng của bạn sẽ càng phát triển.
Điều quan trọng là phải kiên nhẫn và tập trung vào việc học những điều cơ bản. Khi tạo hình, thêm họa tiết, xúc và chi tiết, bạn cũng có thể thêm các phần và mở rộng ý tưởng ban đầu của mình.
Hãy cố gắng chống lại sự thôi thúc của những kỳ vọng ban đầu không thể thực hiện được. Đây là một kỹ năng có thể học được và do đó sẽ cần thời gian và sự lặp lại để thành thạo từng bước trong quy trình.
8. Chữa bệnh
Chữa bệnh là quá trình làm cứng đất sét. Bước này không phải lúc nào cũng cần thiết nhưng có thể giúp bảo vệ tác phẩm điêu khắc sau khi hoàn thành.
Hãy nhớ rằng các loại đất sét khác nhau đòi hỏi các phương pháp chữa bệnh khác nhau. Những phương pháp này bao gồm sấy khô hoặc nướng trong không khí. Điều quan trọng là bạn phải hiểu loại đất sét cần được chữa bệnh trước khi bắt đầu quá trình điêu khắc.
9. Thêm lớp hoàn thiện hoặc độ bóng
Sau khi quá trình chữa bệnh hoàn tất, bước cuối cùng là thêm lớp sơn hoàn thiện hoặc độ bóng. Bước này tùy thuộc vào sở thích của bạn. Bạn có muốn tác phẩm điêu khắc của bạn có màu sắc hoặc sáng bóng? Nếu vậy, đây là giai đoạn bạn có thể thêm sơn hoặc men để tạo cho tác phẩm của mình một diện mạo đặc biệt hơn.

9. 4 đặc điểm của một thợ điêu khắc gỗ vĩ đại

1. Tính kiên nhẫn
Cho dù bạn thực hiện loại dự án chạm khắc hoặc chế biến gỗ nào, điều quan trọng là phải có sự kiên nhẫn. Nghệ thuật chạm khắc gỗ là một kỹ năng nghệ thuật lâu đời và đáng ngưỡng mộ, đòi hỏi người ta phải thực hành nhiều kỹ thuật để thành thạo. Vì vậy, sự kiên nhẫn là chìa khóa. Khi mới bắt đầu, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một dự án nhỏ và điều đó không sao cả! Khi thực hành nhiều hơn, kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện khi mới bắt đầu chạm khắc gỗ - bạn chỉ cần có đủ kiên nhẫn để đạt được điều đó.

4 đặc điểm của một thợ điêu khắc gỗ vĩ đại
2. Sự chú ý đến chi tiết
Một thợ chạm khắc gỗ giỏi phải tỉ mỉ đến từng chi tiết. Chú ý đến từng chi tiết là một kỹ năng và tư duy quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ ai muốn thành công trong một nghề thủ công. Những người thợ chạm khắc gỗ chú ý đến chi tiết có nhiều khả năng nắm bắt và ngăn ngừa sai sót hơn, từ đó tạo ra những tác phẩm chạm khắc đẹp mắt. Duy trì sự chú ý đến từng chi tiết với tư cách là một thợ chạm khắc gỗ sẽ giúp đảm bảo bạn duy trì hiệu quả khi thực hiện các dự án, điều này giúp tăng năng suất của bạn và giảm khả năng xảy ra lỗi, giúp dự án trở nên dễ dàng hơn về lâu dài.
3. Kiên trì
Kiên trì là một đặc điểm cho phép ai đó tiếp tục làm điều gì đó hoặc cố gắng làm điều gì đó mặc dù việc đó gặp khó khăn hoặc bị người khác phản đối. Bạn không cần một định nghĩa toàn diện hơn để biết mức độ bền bỉ áp dụng cho việc chạm khắc gỗ. Những người thợ chạm khắc gỗ cần có sự kiên trì để cải thiện và hoàn thiện bộ kỹ năng hiện có của họ, học các kỹ năng và kỹ thuật mới cũng như hoàn thành các dự án hoặc tác phẩm riêng lẻ. Bạn sẽ nhanh chóng biết rằng, trong chạm khắc gỗ, một số dự án được gọi là “tốt nhất” cũng là một trong những dự án thử thách nhất và sự kiên trì là vô cùng quan trọng để vượt qua khó khăn và hoàn thành những tác phẩm đầy thử thách đó.
4. Niềm đam mê
Niềm đam mê là điều quan trọng khi tham gia vào bất kỳ loại hình nghệ thuật hoặc nghề thủ công nào - đó là điều thúc đẩy các nghệ sĩ cũng như thợ thủ công sáng tạo. Trong chạm khắc gỗ, niềm đam mê là động lực cho phép người thợ chạm khắc tiếp tục chạm khắc ngay cả khi dường như không có lý do nào khác. Mặc dù bạn không nhất thiết phải có niềm đam mê mãnh liệt với tác phẩm chạm khắc gỗ của mình, nhưng bạn chắc chắn cần phải có niềm đam mê với nghề của mình. Niềm đam mê thúc đẩy sự kiên nhẫn và bền bỉ, thậm chí có thể nâng cao sự chú ý của bạn đến từng chi tiết.
Trong nghề chạm khắc gỗ, bất kỳ ai cũng có thể học và phát triển kỹ năng. Nó đòi hỏi sự chăm chỉ và cống hiến và không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng nó có thể được thực hiện bằng cách có tư duy đúng đắn và phát triển các đặc tính của một thợ chạm khắc gỗ giỏi.

10. Kỹ năng cơ bản khi khắc gỗ mới

Đôi khi, khi bạn bắt đầu làm điều gì đó mới, bạn dừng bước và quay lại vì một nỗi sợ hãi. Nỗi sợ thất bại, làm sai điều gì đó, sợ bị coi là ngu ngốc trước mặt người khác hoặc chính mình. Những suy nghĩ này có thể tác động mạnh mẽ và ngăn cản bạn tận hưởng thứ có thể trở thành kiệt tác tiếp theo của bạn.
Việc nghi ngờ bản thân khi bắt đầu một điều gì đó mới mẻ là điều tự nhiên, tuy nhiên, đó không phải là lý do để bạn không làm điều đó. Mặc dù điều đó thật đáng sợ nhưng bạn có thể tưởng tượng bản thân sẽ cảm thấy tuyệt vời như thế nào khi chứng minh được rằng bạn thậm chí còn giỏi hơn bạn nghĩ. Vì vậy, bài viết này là sự tổng hợp những suy nghĩ về cách ngăn ngừa một số sai lầm khi chạm khắc và giúp bạn thực hiện hoạt động tuyệt đẹp này tốt hơn và dễ dàng hơn.
1. Những kỹ năng đầu tiên dành cho thợ chạm khắc gỗ mới
Điều tốt nhất là đưa ra lời khuyên này cho một thợ điêu khắc mới - hãy lấy thông tin bất cứ khi nào có thể. Xem hướng dẫn, đọc sách và diễn đàn cộng đồng, nhờ người hàng xóm thân thiện chỉ cho bạn những gì và như thế nào. Mọi điều bạn tìm hiểu được đều là những thông tin quý giá hữu ích cho bạn trong tương lai. Kỹ năng đầu tiên mà bạn cần là sự chú ý và khả năng học hỏi.
Kỹ năng thứ hai nhưng không kém phần quan trọng là làm việc với các công cụ. Đó là lý do tại sao bạn cần có khả năng học hỏi. Mỗi công cụ đều có đặc điểm riêng và mặc dù chúng đều áp dụng cho một số quy tắc như nhau nhưng trong một số thời điểm, chúng hoàn toàn khác nhau. Không biết cách sử dụng các công cụ bạn có có thể làm hỏng tác phẩm điêu khắc của bạn hoặc thậm chí dẫn đến chấn thương - và không ai muốn điều đó, phải không?
Một kỹ năng khác rất cần thiết đối với người thợ điêu khắc là chăm sóc bản thân và các công cụ của bạn. Đừng bao giờ quên các thiết bị an toàn như miếng bảo vệ ngón tay cái và băng an toàn để tránh bị thương. Luôn giữ cho dụng cụ của bạn sắc bén và bóng bẩy vì làm việc với những dụng cụ cùn sẽ khiến bạn mệt mỏi rất nhanh trong trường hợp tốt nhất và dẫn đến chấn thương trong trường hợp tồi tệ nhất.
dứa gỗ


Những kỹ năng đầu tiên dành cho thợ chạm khắc gỗ mới

Những kỹ năng đầu tiên dành cho người thợ chạm khắc gỗ mới sẽ trở thành nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của bạn theo hướng này. Hãy dành thời gian, học cách di chuyển bàn tay của bạn với các công cụ trong đó, nên chọn loại gỗ nào và những thứ cực kỳ quan trọng khác và bạn sẽ biết rằng sự nghiên cứu và sự kiên nhẫn của bạn chắc chắn sẽ dẫn đến thành công!
2. Sửa chữa đồ chạm khắc gỗ bị hư hỏng
Có rất nhiều nguyên nhân khiến các tác phẩm chạm khắc của bạn có thể bị hư hỏng và không phải tất cả chúng đều có thể đổ lỗi cho người thợ điêu khắc. Nó có thể xảy ra ở tất cả các giai đoạn cắt gọt, vì vậy hãy thảo luận vấn đề đó chi tiết hơn một chút.
Nếu mảnh gỗ bạn chọn đột nhiên làm bạn ngạc nhiên với những vết nứt hoặc lỗ khi bạn bắt đầu chạm khắc, đó không phải là lý do để bỏ cuộc. Hãy nghĩ về cách bạn muốn những hình chạm khắc đó trông như thế nào. Nếu bạn định sơn chúng, có rất nhiều chất độn có thể mua ở các cửa hàng, chúng không giống gỗ nhưng chắc chắn sẽ lấp đầy các khoảng trống trên gỗ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn các dự án của mình trông giống như gỗ, điều đó có thể phức tạp hơn một chút. Lấy một ít bụi gỗ (hoặc biến những mảnh vụn từ phôi của bạn thành bụi đó), trộn với keo dán gỗ và lấp đầy các lỗ bằng hỗn hợp này. Nếu các lỗ thực sự nhỏ, bạn có thể chỉ cần lau sạch chúng bằng giấy nhám - tất nhiên là rất thô.


Sửa chữa đồ chạm khắc gỗ bị hư hỏng

Đừng bao giờ quên sử dụng sơn lót nếu bạn định sơn các tác phẩm chạm khắc, nếu không gỗ sẽ bị hư hỏng theo thời gian. Và thỉnh thoảng hãy hoàn thiện lại các hình chạm khắc bằng một lớp dầu hoặc sáp bổ sung để tránh những rắc rối. Những lời khuyên này vềsửa chữa các tác phẩm chạm khắc gỗ bị hư hỏng hy vọng sẽ cứu được bạn. 
3. Hoàn thiện việc khắc gỗ của bạn
Bạn cũng có thể chọn nhiều cách khác nhau để hoàn thiện tác phẩm chạm khắc của mình sau khi quyết định cuối cùng bạn muốn tác phẩm chạm khắc của mình trông như thế nào. Nếu bạn muốn lớp hoàn thiện càng ít càng tốt để giữ được vẻ tự nhiên nhất, bạn phải sử dụng một chút dầu tự nhiên. Đó là một lựa chọn cho các yếu tố trang trí hoặc tượng nhỏ sẽ ở bên trong, tránh mưa và nắng. Dầu rất dễ bôi lên gỗ nhưng chúng không mang lại nhiều sự bảo vệ như các loại sơn hoàn thiện nặng hơn. Vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Từ các loại dầu, bạn có thể chọn dầu hạt lanh chẳng hạn, là một trong những loại dầu phổ biến nhất.


Hoàn thiện việc khắc gỗ của bạn

Tùy chọn khác bạn có thể thực hiện là hoàn thiện theo lớp. Nó là một chất hóa học nên nó bảo vệ tốt hơn nhưng nó tạo thêm vẻ nhân tạo hơn cho hình chạm khắc nên không phù hợp với sở thích của mọi người. Đó là tùy chọn bạn yêu cầu nếu tác phẩm điêu khắc bạn đang thực hiện sẽ ở bên ngoài hoặc chẳng hạn như một món đồ nội thất lớn. Bí quyết ở đây là việc hoàn thiện theo lớp đòi hỏi phải phủ nhiều hơn một lớp lên gỗ và mỗi lớp mất khá nhiều thời gian để khô nên quá trình hoàn thiện tổng thể có thể mất đến vài ngày.
Hóa chất hoàn thiện
Hoàn thiện tác phẩm chạm khắc gỗ của bạn là một bước vô cùng quan trọng bởi vì đó là điều khiến tác phẩm chạm khắc của bạn trở thành một di sản và giúp nó tồn tại lâu dài. Vì vậy, đừng vội vàng, hãy nghiên cứu, thử những thứ khác nhau và che đậy từng inch của hình chạm khắc đó trước mặt bạn. Bởi vì nếu không, sẽ vô cùng khó khăn để cứu được tác phẩm điêu khắc của bạn khi nó bắt đầu mục nát hoặc nứt theo thời gian.

Bài viết liên quan